Kinh doanh & Thị trường 25/04/2025 09:00

'Mỏ vàng' mới của WinMart: Sẽ mở gần 2.000 cửa hàng mới ở nông thôn

WinCommerce - đơn vị vận hành WinMart cho biết họ đã tìm ra mô hình cửa hàng Nông thôn (Rural) hiệu quả nhằm chiếm lĩnh thị phần tiềm năng và liên tục duy trì đà tăng trưởng hai con số.

Sáng 25/4 tại TP HCM, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) cùng hai công ty thành viên Masan Consumer (mã: MCH) và Masan MEATLife (mã: MML) đồng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025.

ĐHĐCĐ thường niên Masan Group năm 2025 trong sáng 25/4 tại TP HCM. (Ảnh: Đức Huy).

Tại cuộc họp, ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group nhấn mạnh Masan đã thực hiện đúng lời hứa về kết quả kinh doanh năm 2024.

"Tại Đại hội đồng cổ đông năm trước, chúng tôi đã cam kết với các cổ đông rằng Masan sẽ quay lại con đường tăng trưởng có lợi nhuận, và chúng tôi tự hào đã thực hiện được điều này trong năm 2024. 

Nhìn về tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc mở rộng quy mô mạnh mẽ các trụ cột tăng trưởng với lợi nhuận bền vững và chiến lược 'Go Digital' (Chuyển đổi số) sẽ là động lực giúp chúng tôi khai thác tối đa hiệu quả cộng hưởng giữa các nền tảng tiêu dùng - bán lẻ - công nghệ”, ông Danny Le nói.

Doanh nghiệp cho biết năm 2024 họ hoàn tất Giai đoạn 1 trong hành trình chuyển đổi của Masan từ một công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thành một nền tảng tích hợp Tiêu dùng - Bán lẻ -

Trong đó, MCH đạt mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 84% trong mạng lưới WinCommerce từ năm 2019-2024, MML tăng gấp đôi doanh số tại các điểm bán WCM trong cùng kỳ, trong khi 55% doanh số của WinCommerce hiện đến từ Hội viên WiN. 

Masan Group khẳng định tầm nhìn "Point of Life" của họ đang được hiện thực hóa.

Doanh nghiệp cho biết năm 2025 đánh dấu Giai đoạn 2 của hành trình chuyển đổi, tập trung mở rộng mô hình kinh doanh Mạng lưới - Thị phần chi tiêu - Hội viên một cách có lợi nhuận, với số hóa toàn diện và tự động hóa vận hành là mảnh ghép chiến lược cuối cùng.

Họ nói rằng tăng trưởng số lượng cửa hàng là cơ sở để tiếp cận hơn 100 triệu người tiêu dùng khi GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt 5.000 USD và kênh bán lẻ hiện đại bùng nố.

Theo Masan, WCM đã xây dựng mô hình cửa hàng phù hợp với mọi khu vực tại Việt Nam, đạt biên EBITDA cửa hàng trung bình khoảng 7%, đạt điểm hòa vốn doanh thu thấp nhất Đông Nam Á.

WCM đạt hiệu quả ở mô hình cửa hàng Nông thôn (Rural) nhằm chiếm lĩnh thị phần tiềm năng và liên tục duy trì đà tăng trưởng hai con số.

Do đó, trong năm 2025, WCM tập trung mở rộng mạng lưới, mục tiêu đạt hơn 4.500 điểm bán vào cuối năm, tương đương mở trung bình khoảng hai cửa hàng mới mỗi ngày, trong đó 1.900 cửa hàng được mở ở khu vực nông thôn. 

WCM đang thí điểm mô hình WiN+ hợp tác với các đối tác bán lẻ truyền thống, cung cấp danh mục sản phẩm thiết yếu và ưu đãi trung thành cho đối tác và người tiêu dùng.

Tại sự kiện, Bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc WinCommerce chia sẻ về những kết quả sau quá trình tái cơ cấu, đánh dấu cột mốc quan trọng khi lần đầu tiên chuỗi bán lẻ đạt lợi nhuận sau thuế dương trong năm 2024.

Theo bà Phương, WinCommerce đã và đang bắt đầu hành trình chuyển đổi để hướng đến tăng trưởng có lợi nhuận một cách bền vững.

Trong đó, họ dựa vào nền tảng công nghệ và hệ sinh thái thương hiệu mạnh từ Masan, WinCommerce (WCM) sẽ xây dựng nền tảng "New Commerce" - một mô hình bán lẻ hiện đại thông qua 5 trụ cột chiến lược:

Độ phủ toàn quốc: Các mô hình cửa hàng linh hoạt và có khả năng nhân rộng (WinMart, WinMart+, WiN, WiN+) phục vụ đa dạng phân khúc tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn.

Tăng trưởng có lợi nhuận: Hệ thống cửa hàng sở hữu điểm hòa vốn hàng đầu ngành, với khả năng tạo lợi nhuận ngay trong năm đầu hoạt động.

Giải pháp mua sắm hàng ngày: Tập trung cung cấp giá trị vượt trội cho người tiêu dùng tại siêu thị và siêu thị mini, đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu.

Bán lẻ công nghệ: Lộ trình số hóa toàn diện giúp xây dựng văn hóa kinh doanh dựa trên dữ liệu, tự động hóa công việc cho hơn 20.000 nhân viên, từ đó tăng hiệu suất vận hành và tinh giản quy trình.

Điềm chạm dịch vụ: Các cửa hàng không chỉ là nơi mua sắm mà còn là nền tảng kết nối người tiêu dùng, thương hiệu và đối tác tài chính.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 25/04/2025 12:10
Masan Group cho cổ đông ‘xé túi mù’ trong ĐHĐCĐ, có sản phẩm đặc biệt hợp tác với đội bóng hàng đầu thế giới

Masan Consumer cho biết thời gian tới sẽ tập trung vào chiến lược cao cấp hoá sản phẩm và vươn ra thế giới.

Kinh doanh & Thị trường 25/04/2025 12:03
Lãnh đạo IDICO nói về ảnh hưởng thuế quan đến các nhà đầu tư trong khu công nghiệp

Chủ tịch IDICO đánh giá, việc Mỹ áp thuế chắc chắn sẽ làm giảm sức cạnh tranh của Việt Nam so với các quốc gia khác và sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến mảng bất động sản khu công nghiệp.

Kinh doanh & Thị trường 25/04/2025 10:54
Giảm 1cm hoá đơn, WinMart tiết kiệm 10 tỷ đồng mỗi năm

Từ lỗ hơn 200 triệu USD/năm, WinMart đã bắt đầu có lãi trong năm ngoái.

Kinh doanh & Thị trường 25/04/2025 10:13
ĐHĐCĐ BV Land: Kế hoạch lãi 409 tỷ đồng, việc sáp nhập tỉnh thành không ảnh hưởng đến các dự án

Năm nay, Ban lãnh đạo BV Land đặt mục tiêu lãi sau thuế gần 409 tỷ đồng, gấp 23 lần thực hiện năm 2024. Nếu hoàn thành, đây sẽ là mức lợi nhuận năm cao kỷ lục của doanh nghiệp.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO