Theo thống kê mới nhất của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 8,4 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều nhóm sản phẩm ghi nhận mức tăng trưởng mạnh như tôm (+22%), mực và bạch tuộc (+18%), cua ghẹ và giáp xác khác (+23%).
Mặt khác, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt hơn 3,4 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024 — ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây.
Theo Vasep, động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ sự phục hồi nhu cầu tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, EU và khối CPTPP, cùng với khả năng thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp trong cơ cấu sản phẩm và thị trường, trong bối cảnh phải đối mặt với thuế từ Mỹ.
Ngoài ra, Trung Quốc (bao gồm Hong Kong) đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả thủy sản – tôm, thứ nhì là Mỹ. Lượng thủy sản nhập khẩu vào Trung Quốc (bao gồmHongKong) trị giá 1,8 tỷ USD – tăng 34%, vào Mỹ là 1,4 tỷ USD – tăng 17% so với cùng kỳ. Lượng tôm xuất khẩu đến Trung Quốc (bao gồm HongKong) trị giá 966 triệu USD – tăng 65%, xuất khẩu đến Mỹ trị giá 587 triệu USD – tăng 4%.
Với thuế đối ứng 20% có hiệu lực từ 7/8/2025 và nhiều quy định chặt chẽ hơn cho các mặt hàng thủy hải sản nhập khẩu vào Mỹ, khiến xuất khẩu vào thị trường này của nhiều doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng chậm lại hoặc gần như không tăng trưởng.
Trong tất cả, Sao Ta đang đang là doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất, do thị trường xuất khẩu tôm chủ lực của họ là Mỹ. Năm 2024, Sao Ta xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường Mỹ với tỷ trọng 33% (khoảng 80 triệu USD); tiếp đến là Nhật Bản 28% và châu Âu 21%.
Theo báo cáo tài chính quý III, CTCP Thực phẩm Sao Ta (Mã: FMC) ghi nhận doanh thu tiếp tục tăng trưởng 5% lên gần 3.000 tỷ đồng; lãi gộp tăng 36% đạt 418 tỷ đồng, ứng với biên lãi gộp nhảy lên 14%. Công ty tiêu thụ hơn 8.100 tấn hàng thủy sản trong kỳ vừa qua, tăng 51% và hàng nông sản đạt 306 tấn, tăng 26%.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Sao Ta ghi nhận doanh thu tăng trưởng 23% đạt 6.850 tỷ đồng; lãi sau thuế 251 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
(Nguồn ảnh: BCTC quý III/2025 của Sao Ta)
Một trong những lý do khiến tăng trưởng doanh nghiệp này bị chậm lại nằm ở vấn đề chi phí hoạt động tăng vọt, nhất là chi phí bán hàng gấp đôi cùng kỳ lên 511 tỷ đồng. Đáng chú ý là chi phí thuế đối ứng phát sinh gần 193 tỷ đồng từ đầu năm, cùng kỳ không phát sinh.
Ngoài ra, công ty còn ghi nhận ghi phí thuế chống bán phá giá gần 98 tỷ đồng và chi phí thuế chống trợ cấp gần 60 tỷ đồng, đều tăng vọt 98% và 158% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó vào ngày 6/6, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) công bố mức thuế chống bán phá giá tôm (AD) kỳ xem xét hành chính thứ 19 (POR19), qua đó mức thuế doanh nghiệp bị đơn bắt buộc là Stapimex trên 35%. Và Sao Ta cũng chịu mức tương tự.
Theo chứng khoán Bảo Việt, ngành tôm nói chung và Sao Ta nói riêng đang phải đối mặt với 3 mức thuế quan tại Mỹ là thuế đối ứng, thuế chống bán phá giá (CBPG) và thuế chống lẩn tránh (CVD).
Năm 2025, Sao Ta đặt mục tiêu doanh thu 6.540 tỷ và lợi nhuận trước thuế 420 tỷ đồng. Với kết quả trên, công ty đã vượt chỉ tiêu doanh thu nhưng mới thực hiện được 57% chỉ tiêu lợi nhuận sau ba quý.
CTCP Thủy sản Sóc Trăng (Stapimex) chưa công bố kết quả kinh doanh quý III, song từ giữa năm doanh nghiệp đã không mấy lạc quan về tình hình kinh doanh của bản thân.
Trong ĐHĐCĐ 2025, Stapimex đặt mục tiêu sản lượng thành phẩm 2025 ở mức 25.000 tấn, tương đương năm 2024 và 2023. Xuất khẩu dự kiến mang về 340 triệu USD, nhỉnh hơn 3.4% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế ở ngưỡng ổn định 500 tỷ đồng.
(Nguồn ảnh:AgroMonitor)
Còn theo thống kế của AgroMonitor, trong 8 tháng đầu năm 2025, Stapimex là đơn vị xuất khẩu tôm vào Mỹ nhiều nhất và cũng ghi nhận mức sụt giảm nhiều nhất so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, doanh nghiệp bán 8.967 tấn tôm thẻ vào thị trường Mỹ, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh tháng 8 của CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) cho biết tổng doanh thu tháng đạt 1.076 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ. Xét theo cơ cấu sản phẩm, doanh thu cá tra tháng 8 giảm 24% so với cùng kỳ còn 558 tỷ đồng và chiếm 52% tổng nguồn thu.
Còn xét theo thị trường xuất khẩu chủ lực của Vĩnh Hoàn, Mỹ và Trung Quốc có doanh thu sụt giảm hai chữ số. Doanh thu từ Mỹ giảm 36% so với cùng kỳ còn 271 tỷ, còn thị trường Trung Quốc sụt 31% còn 73 tỷ. Trái lại, doanh thu ở EU lại tăng trưởng 20% lên 244 tỷ và thị trường nội địa tăng 10% lên 324 tỷ, đóng góp lớn nhất trong cơ cấu doanh thu.
Tại ĐHĐCĐ năm 2025, Vĩnh Hoàn đã thông qua kế hoạch doanh thu dao động 10.900 - 12.350 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 1.000 - 1.300 tỷ đồng.
Khác với Vĩnh Hoàn, một công ty xuất khẩu cá tra top đầu của Việt Nam vẫn giữ vững phong độ từ đầu năm.
Theo báo cáo tài chính quý III, CTCP Nam Việt (Navico - Mã: ANV) ghi nhận doanh thu thuần hơn 2.000 tỷ đồng, cao gấp rưỡi cùng kỳ. Giá vốn tăng chậm hơn giúp lãi gộp tăng vọt 182% lên 487 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.
Tương đương, Navico báo lãi sau thuế 283 tỷ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn mức kỷ lục quý II.
Navico ký kết hợp đồng mở rộng hoạt động sang thị trường Brazil trong tháng 8/2025. (Ảnh: Navico)
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Navico cho biết doanh thu tăng trưởng 36% lên trên 4.800 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế thu về 857 tỷ đồng, gấp hơn 13 lần cùng kỳ năm ngoái.
Năm nay, Navico đặt mục tiêu doanh thu 6.200-7.000 tỷ và có lãi trước thuế 500 tỷ đồng. Với kết quả trên, đơn vị đã thực hiện được 67-78% mục tiêu doanh thu và sớm vượt 71% chỉ tiêu lợi nhuận.
Ngoài cá tra, doanh nghiệp cũng đang chuyển hướng mạnh mẽ vào một phân khúc tiềm năng khác là cá rô phi.
Theo cập nhật từ Chứng khoán SSI, doanh số cá rô phi tăng mạnh chiếm khoảng 20% doanh thu kể từ đầu năm, phân khúc chủ đạo cá tra chiếm khoảng 70%. Khu nuôi trồng lớn nhất của công ty là Bình Phú đã chuyển đổi để phân bổ 70% công suất cho cá rô phi và 30% cho cá tra.
Navico đang nghiên cứu phát triển nhãn hàng riêng, định hướng thâm nhập sâu hơn vào thị trường cá thịt trắng tại Mỹ. Đây cũng là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất đang xuất khẩu cá rô phi sang Brazil.
Khác với Vĩnh Hoàn, thị trường xuất khẩu chủ lực của Navico không phải là Mỹ. Ông Doãn Tới – Tổng Giám đốc từng tiết lộ với báo giới trong tháng 6/2025, các thị trường xuất khẩu chính của công ty là Trung Quốc, Trung Đông, Brazil, châu Á, Mexico…
Dù vậy, lãnh đạo Navico thừa nhận Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu tiềm năng của công ty ở hiện tại và tương lai, đặc biệt với hai sản phẩm chủ lực là cá tra và cá rô phi.
Hãng tàu cao tốc Superdong lãi hơn 7 tỷ đồng trong quý III nhờ tăng trưởng của tuyến Phan Thiết - Phú Quốc.
Ở thị trường quốc tế, công ty đã xây dựng xong nhà máy VinFast Ấn Độ, đang tham gia 3 dự án lớn tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc), cũng như muốn hiện diện tại các khu vực Trung Đông Mỹ, Kazakhstan, Campuchia.
Vosco ghi nhận doanh thu quý III giảm hơn 25% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế chuyển từ lỗ sang lãi 132 tỷ đồng.
Công ty của bầu Đức lãi quý III tăng 23% lên 432 tỷ. Lãi lũy kế từ đầu năm 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.