CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco – Mã: VOS) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng năm 2025 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế biến động trên 10% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý III, doanh thu đạt 963 tỷ đồng, giảm 25% so với mức 1.281 tỷ đồng của cùng kỳ 2024. Ngược lại, lợi nhuận sau thuế đạt 132 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước báo lỗ 14 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 2.297 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 88 tỷ đồng, giảm 74% so với mức 344 tỷ đồng của 9 tháng năm 2024.
Theo VOSCO, doanh thu giảm chủ yếu do mảng thương mại sụt giảm, chỉ đạt 650 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, thấp hơn đáng kể so với 2.254 tỷ đồng cùng kỳ 2024. Bên cạnh đó, Công ty thu hẹp đội tàu khai thác khi trả tàu dầu Đại An (24/3/2025) và tàu hóa chất Đại Hưng (21/3/2025) cho chủ tàu, đồng thời bán tàu Vosco Star vào cuối tháng 7/2025.
Về thị trường vận tải biển, trong quý III, chỉ số BDI của tàu hàng khô đạt 2.265 điểm vào cuối tháng 7 và duy trì quanh mức 2.000 điểm trong tháng 9. Thị trường tàu dầu ghi nhận mức tăng giá cước từ đầu tháng 6 trên một số tuyến, trong đó có Hàn Quốc và Singapore.
Lợi nhuận sau thuế quý III tăng còn nhờ VOSCO ghi nhận 99 tỷ đồng từ việc bán tàu Vosco Star và tiết giảm chi phí.
Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng, lợi nhuận vẫn giảm do cùng kỳ 2024 có khoản lợi nhuận bất thường khoảng 400 tỷ đồng từ bán tàu Đại Minh, trong khi năm 2025 nhiều tàu phải sửa chữa định kỳ dài ngày như Vosco Sky, Vosco Unity, Vosco Starlight, Đại Thành, Lucky Star và Fortune Freighter, khiến không phát sinh doanh thu nhưng vẫn chịu chi phí vận hành.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu Vosco chốt phiên ngày 20/10 ở mức 12.050 đồng/cp, tương ứng với vốn hoá 1.875 tỷ đồng.