Khu đô thị Phú Mỹ Hưng có vị trí nằm dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh, khu Nam TP HCM. Sau hơn 30 năm (từ năm 1993 đến này) quy hoạch, khu vực này đã trở thành một khu đô thị kiểu mẫu của Việt Nam, là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, khoa học, văn hóa, giáo dục, cư trú, giải trí của TP HCM hiện nay. Hiện quanh khu đô thị này có hàng loạt dự án hạ tầng giao lớn đã và sẽ được đầu tư trong giai đoạn tới.
Nằm cách khu đô thị Phú Mỹ hưng khoảng 6 km, cũng tại khu Nam TP HCM, cầu Cần Giờ là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của TP HCM sẽ được đầu tư xây dựng trong nằm 2026 tới. Cầu Cần Giờ là cầu đường bộ vượt sông Soài Rạp, cây cầu này mang nhiệm vụ kết nối trực tiếp khu vực Cần Giờ vào TP HCM (vốn đang dựa vào phà Bình Khánh cách đó khoảng 3 km). Đây là một trong các dự án trọng điểm của TP HCM trong giai đoạn tới. Cầu hiện được một số nhà đầu tư quan tâm, đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư - PPP (loại Hợp đồng BOT kết hợp BT).
Cầu có quy mô đảm bảo 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tổng chiều dài tuyến 7,3 km; dự kiến chuẩn bị đầu tư 2024 - 2025, khởi công năm 2026, hoàn thành 2028. Trong hình là đoạn đường dẫn đi qua đường Nguyễn Bình, nằm tại xã Nhà Bè, TP HCM. Cầu sẽ đi dọc đường 15B, cắt qua đường Nguyễn Bình, vượt sông và nối vào đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 3 km về phía nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 10.569 tỷ đồng.
Cầu đường Bình Tiên là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại khu Nam Sài Gòn. Dự án này có chiều dài tuyến khoảng 3,66 km. Điểm đầu dự án tại nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu (thuộc địa bàn quận 6 cũ, nay là phường Bình Tiên), điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh cũ, nay là xã Bình Hưng).
HĐND TP HCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án này hồi tháng 4/2025, với tổng kinh phí gần 6.300 tỷ đồng; trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 2.878 tỷ đồng; chi phí xây lắp và thiết bị hơn 2.264 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí tư vấn, quản lý và dự phòng. TP HCM dự kiến khởi công dự án này vào năm 2026, hoàn thành xây dựng vào năm 2028.
Cầu đường Nguyễn Khoái có tổng chiều dài gần 5 km, với tổng mức đầu tư khoảng 3.700 tỷ đồng. Đây là một trong các dự án nhằm cải thiện hệ thống giao thông cho khu Nam TP HCM, dự kiến khởi công vào quý IV này.
Dự án có phần cầu dài khoảng 2,5 km, rộng từ 6,5 - 25,5 m; phần đường dài hơn 2,3 km, rộng từ 26,5 - 61,5 m. Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam), sau đó cầu chính vượt kênh Tẻ theo đường Nguyễn Khoái, tiếp tục vượt rạch Bến Nghé và nối vào đường Võ Văn Kiệt (quận 1). Ngoài tuyến chính, dự án còn có các nhánh rẽ nối với các đường Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt.
Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ bắc qua sông Sài Gòn, kết nối phường Tân Thuận (quận 7 cũ) với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Điểm đầu của dự án này nằm tại điểm giao giữa đường HUỳnh Tấn Phát với đường Lưu Trọng Lư. Đường Huỳnh Tấn Phát là một trong những tuyến đường quan trọng của khu vực quận 7 cũ, kết nối thẳng xuống khu vực Nhà Bè; đối với đường Lưu Trọng Lư, đây là tuyến đường nối thẳng vào cảng Tân Thuận.
Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ có chiều dài gần 2,2 km, rộng 28 m, 6 làn xe và 2 lề bộ hành được thiết kế có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7, vận tốc thiết kế 60 km/h, cầu sẽ đi dọc theo đường Lưu Trọng Lư. Dự án tổng mức đầu tư ước tính từ 4.365 đến 8.953 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cây cầu sẽ tạo ra một hướng kết nối mới giữa hai khu vực đô thị phát triển năng động nhất thành phố. Dự kiến khởi công vào năm 2026.
Dự án đường 15B (đường Nguyễn Lương Bằng nối dài) là một trong những dự án hạ tầng mà khu đô thị Phú Mỹ Hưng được hưởng lợi trực tiếp, khi trục giao thông này kết nối khu đô thị Phú Mỹ Hưng tới thẳng cầu Cần Giờ. Đường 15B có chiều dài hơn 3,5 km, rộng 40 m. Điểm đầu tại đường Nguyễn Bình (khu vực kết nối cầu Cần Giờ), sau đó tuyến đi qua Khu dân cư Phú Xuân. Từ Khu dân cư Phú Xuân, tuyến đường tiếp tục đi về phía Bắc, qua Khu dân cư Hồng Lĩnh và Khu dân cư Minh Long và kết thúc ở khu vực Bến Tạm (rạch Đĩa).
Theo kế hoạch, nếu được thông qua chủ trương, cầu Cần Giờ dự kiến khởi công ngay trong năm 2025, hoàn thành năm 2028. Do đó, Sở Xây dựng đã đề xuất UBND TP HCM bố trí vốn đầu tư tuyến đường 15B và cầu Phú Xuân 2B giai đoạn 2024 - 2027 để đồng bộ kết nối và phát huy hiệu quả cầu Cần Giờ, với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng.
Theo đề xuất của Vingroup, tuyến metro kết nối nội thành TP HCM tới khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) nối từ trung tâm TP HCM đi Cần Giờ, qua xã Nhà Bè, chỉ mất khoảng 12 phút, tuyến hiện đang được nghiên cứu bắt đầu từ Bến Thành, nối sang khu Nam TP HCM đi về hướng Cần Giờ, với tốc độ khoảng 350 km/h.
Tại tọa đàm Siêu đô thị ESG ++ do Tập đoàn Vingroup tổ chức, đại diện Vinhomes cho biết, dự kiến cuối năm nay, chậm nhất đầu năm 2026 sẽ triển khai tuyến đường sắt cao tốc nối từ trung tâm TP HCM đến Cần Giờ. Công trình sẽ chỉ mất khoảng 2 năm thi công, hoàn thành và đưa vào vận hành từ 2028, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4 tỷ USD.
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành), với chiều dài khoảng 8,6 km. Trong đó, dự án thành phần 1 do Ban Giao thông làm chủ đầu tư về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật dự án, kết hợp xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh, nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng mức đầu tư 3.596 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách TP HCM.
Dự án thành phần 2 do Sở Xây dựng thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư khoảng 6.298 tỷ đồng. Vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 1.084 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư tham gia khoảng 5.214 tỷ đồng. Về quy mô đầu tư, công trình trên cao có chiều rộng với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; tuyến dưới mặt đất và tuyến đường song hành hai bên sẽ rộng 3 làn xe mỗi bên, tốc độ tối đa 60 km/h. Dự án có thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 - 2028.
Hiện nay, ngành giao thông TP HCM đang nghiên cứu triển khai đầu tư các dự án khép kín Vành đai 2 với tổng chiều dài 14 km còn lại gồm 4 đoạn. Trong đó, đoạn 4 dài 5,3 km nối quốc lộ 1 qua Đại lộ Nguyễn Văn Linh. Theo kế hoạch đoạn này sẽ được mở rộng với quy mô 60 m. Theo ứng dụng quy hoạch TP HCM của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM, đoạn này sẽ được xây dựng dọc theo trục Hồ Học Lãm; đường Trịnh Quang Nghị hiện hữu.
Tổng mức đầu tư của dự án này dự kiến là 16.400 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng theo bề rộng 60 m ước tính gần 13.200 tỷ đồng được đề xuất triển khai theo hai giai đoạn trước năm 2030.
Ban lãnh đạo nhà sản xuất iPhone đang chuẩn bị cho khả năng vị CEO lâu năm của họ sẽ từ chức sớm nhất là vào năm sau.
Vincom đang tận dụng lợi thế quỹ đất dồi dào để gia tăng giá trị cho các dự án bất động sản, trong khi đó AEON đang khát khao tiến nhanh ở Việt Nam để giành thị phần bán lẻ.
Đây là đợt 2 trong kế hoạch rà soát năm 2025, sau khi thành phố đã thông qua đợt 1 với danh mục 54 khu đất tại Nghị quyết 424/NQ-HĐND vào tháng 9/2025.
VinFast cùng các đối tác tài chính Indonesia đang nỗ lực đưa ra các gói tài chính mua xe hấp dẫn cho người tiêu dùng xứ vạn đảo.