Hội đồng quản trị Tập đoàn Thiên Long (Mã: TLG) thống nhất chủ trương đầu tư ra nước ngoài với dự án góp vốn thành lập pháp nhân nhập khẩu, kinh doanh văn phòng phẩm tại Philippines (tên dự kiến FlexOffice Philippines Inc).
Hình thức đầu tư là thành lập tổ chức kinh tế hoặc góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của tổ chức kinh tế ở nước ngoài để tham gia quản lý. Hình thức chính thức được quyết định tùy thuộc thực tế triển khai.
Mục tiêu chính là nhập khẩu và kinh doanh văn phòng phẩm và các sản phẩm, hàng hóa mà pháp luật Việt Nam và Philippines không cấm.
Vốn đầu tư ra dự kiến 2,8 triệu USD (gần 74 tỷ đồng), toàn bộ là tiền mặt và từ vốn chủ sở hữu của Thiên Long.
Đây là thị trường tiếp theo mà Thiên Long muốn rót tiền thành lập pháp nhân. Trước đó, tập đoàn văn phòng phẩm này cũng có chủ trương tham gia vào liên doanh với PT Snapgreen; tổng vốn đầu tư 1,9 triệu USD, trong đó Thiên Long góp 40% cổ phần.
Việc mở rộng tại thị trường Đông Nam Á được xem là chiến lược của Thiên Long khi ghi nhận mức tăng trưởng cao nhờ việc bắt rễ mạnh ở nhiều thị trường quốc tế, nhất là đã phân phối được vào chuỗi Nhà sách Quốc gia Philippines.
Tại đại hội cổ đông, Chủ tịch Cô Gia Thọ nói "không chỉ Việt Nam mà cả Đông Nam Á đều là thị trường trọng tâm. Năm ngoái thị trường Việt Nam tăng trưởng 9%, trong khi Đông Nam Á tăng 25%.
Thiên Long lấy thế mạnh và kinh nghiệm ở Việt Nam để xuất khẩu và kết hợp với các đối tác để làm. Như đối tác Philippines làm theo định hướng của họ nhưng cách làm vẫn theo mình, đưa nhân sự có kinh nghiệm để tiếp thị, bán hàng... cho nước sở tại".
Thành viên HĐQT Nguyễn Đình Tâm bổ sung Thiên Long đang tập trung phát triển thêm các thị trường mới như UAE, Nam Mỹ, châu Phi và đều đang có khách hàng mới ở các thị trường đó, sẽ giúp cân đối lại những rủi ro từ khách hàng Mỹ.
Tập đoàn tập trung chất lượng sản phẩm, thiết kế sản phẩm mới để đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất, giành lấy từng thị trường một theo chiến lược phát triển.
Được thành lập từ năm 1981, Thiên Long là thương hiệu văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam với hơn 1.000 sản phẩm dưới các thương hiệu như Thiên Long, Bizner, Colokit và FlexOffice. Công ty xuất khẩu sản phẩm đến hơn 70 quốc gia, bao gồm các thị trường trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.
Theo báo cáo kinh doanh 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của tập đoàn đạt hơn 2.040 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế hơn 300 tỷ đồng. So với kế hoạch năm, Thiên Long đã hoàn thành được 49% mục tiêu doanh thu và 67% mục tiêu lợi nhuận.
Tổng tài sản đạt hơn 3.765 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm. Trong đó, giá trị hàng tồn kho chiếm 25%, ở mức gần 941 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả của doanh nghiệp là 1.300 tỷ đồng, với dư nợ vay ngắn và dài hạn chiếm khoảng 40% trên tổng nợ.
Những doanh nghiệp có ROA, ROE top cao trên sàn thường nằm ở những đơn vị ít cạnh tranh, cơ cấu tài sản gọn nhẹ, đòn bẩy thấp trong khi biên lợi nhuận cao và doanh thu có tính ổn định.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu hợp nhất của Satra giảm 13,4% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 86% nhờ cắt giảm chi phí và đóng góp lớn từ các công ty liên doanh, liên kết.
Ông Phạm Văn Tài sẽ thôi làm Tổng giám đốc Thaco sau 20 năm gắn bó, Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương sẽ kiêm nhiệm vị trí này.
Tổ hợp nhà máy mới Nhơn Trạch 3&4 dự kiến sẽ tạo ra sản lượng gần 239 triệu kWh trong tháng 8, cao thứ hai trong toàn tổng công ty khi đóng góp 20% tổng sản lượng.