Kinh tế Quốc tế 27/04/2025 17:22

Shein nâng giá bán tại Mỹ trước thềm thuế quan mới, có sản phẩm tăng sốc 377%

Động thái của Shein có thể tác động tiêu cực đến người tiêu dùng Mỹ.

 

Một trung tâm phân phối hàng của Shein tại Whitestown, Indiana. (Ảnh: Bloomberg).

khổng lồ thời trang nhanh Shein của Trung Quốc đã tăng giá các sản phẩm bán cho thị trường Mỹ trước khi thuế quan mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng với các bưu kiện nhỏ có hiệu lực.

Mức tăng trải dài trên nhiều sản phẩm từ váy áo đến đồ dụng nhà bếp. Động thái của Shein là một dấu hiệu ban đầu cho thấy tác động tiềm tàng của cuộc chiến thương mại đến người tiêu dùng Mỹ.

Hầu hết mức tăng được công bố vào ngày 25/4, trong đó một số danh mục hàng hoá tăng mạnh hơn phần còn lại, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Giá trung bình của 100 sản phẩm hàng đầu trong danh mục làm đẹp và sức khoẻ tăng 51% so với ngày 24/4, đặc biệt một số mặt hàng tăng hơn gấp đôi. Đối với quần áo nữ, giá tăng trung bình khoảng 8%.

Đối với các sản phẩm gia dụng, đồ dùng nhà bếp và đồ chơi, mức tăng trung bình là hơn 30%. Đáng chú ý, giá của bộ khăn bếp 10 món tăng sốc 377%, dữ liệu của Bloomberg chỉ ra.

Nhiều sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Shein và Temu sẽ phải đối mặt với mức thuế quan 120% sau khi chính phủ Mỹ quyết định chấm dứt miễn trừ “de minimis” đối với các gói hàng nhỏ từ Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Trong những năm gần đây, các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã tận dụng miễn trừ nói trên để vận chuyển những gói hàng có giá trị dưới 800 USD sang Mỹ mà không phải chịu thuế hải quan.

Ngoài chấm dứt miễn trừ “de minimis”, chính quyền ông Trump cũng sẽ tăng phí bưu chính đối với hàng hoá nhập khẩu sau ngày 2/5 lên 100 USD và thậm chí có thể tăng cao hơn sau ngày 1/6.

 

Gần đây nhất là vào ngày 21/4, ông Trump nhấn mạnh trên mạng xã hội Truth Social rằng nền kinh tế Mỹ “hầu như không có lạm phát” vì giá năng lượng và hàng tạp hoá đang giảm.

Tuy nhiên, động thái tăng giá bán của Shein cho thấy những nỗ lực mới nhất của các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc nhằm chuyển ít nhất một phần chi phí nhập khẩu cho người tiêu dùng Mỹ.

Hồi tháng 2, nhằm tránh ảnh hưởng từ chính sách thuế quan của ông Trump, Shein đã đưa ra các ưu đãi cho một số nhà cung ứng Trung Quốc nhằm khuyến khích họ xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

Trong khi đó, Temu muốn các nhà máy Trung Quốc trực tiếp vận chuyển hàng hoá theo số lượng lớn đến Mỹ để tránh tác động từ thuế quan.

Dữ liệu của Bloomberg cho thấy doanh số của Temu và Shein đã phục hồi vào tháng 3 và đầu tháng 4 khi người tiêu dùng Mỹ tập trung tích trữ hàng hoá và gom mua từ cọ trang điểm đến đồ gia dụng trước giá tăng do thuế quan.

Trước đó, cả hai ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc đều thông báo vào đầu tháng này rằng họ sẽ tăng giá sản phẩm tại Mỹ.

 

Yên Khê
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh tế Quốc tế 27/04/2025 23:41
ECB dự kiến sẽ giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 6/2025

ECB dự kiến sẽ giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 6/2025.

Kinh tế Quốc tế 27/04/2025 19:25
'Bóng ma' Đại Suy thoái một lần nữa ám ảnh người Mỹ

Lo sợ chính sách thuế quan của Tổng thống Trump đẩy nền kinh tế vào suy thoái, không ít người Mỹ đang cuống cuồng học cách thích nghi với khó khăn dựa trên những kinh nghiệm từ thế hệ đi trước.

Kinh tế Quốc tế 27/04/2025 15:55
Càng cấm cản doanh nghiệp Trung Quốc, Mỹ càng dễ chịu thiệt: Bằng chứng sống là Huawei

Trường hợp của Huawei cho thấy các hạn chế thương mại sâu rộng của Mỹ thực chất đang thúc đẩy Trung Quốc đạt bước tiến đáng kể trong lĩnh vực công nghệ, thậm chí có thể tạo ra thay đổi lớn trên toàn thế giới.

Kinh tế Quốc tế 27/04/2025 15:25
Bộ Tài chính Mỹ kêu gọi ADB tiến tới chấm dứt cho Trung Quốc vay

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent đã kêu gọi Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Masato Kanda thực hiện các bước cụ thể nhằm chấm dứt việc cho Trung Quốc vay vốn.