Shein, “gã khổng lồ” thời trang nhanh, đang đề nghị một số nhà cung cấp hàng may mặc hàng đầu tại Trung Quốc mở rộng sản xuất sang Việt Nam. Để khuyến khích, công ty đưa ra mức giá thu mua cao hơn, có thể tăng đến 30%, theo một số nguồn tin am hiểu vấn đề nói với Bloomberg.
Trong vài tháng qua, kế hoạch này đã được triển khai và gần đây tiến độ càng được đẩy nhanh. Nguyên nhân chính là Shein muốn giảm tác động của thuế mới mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc. Những người cung cấp thông tin yêu cầu giấu tên vì đây là cuộc thảo luận riêng tư.
Bên trong một kho hàng ở Trung Quốc. (Ảnh: SCMP).
Việc mở rộng sản xuất ngoài Trung Quốc giúp Shein tránh các chính sách thuế trừng phạt mà Tổng thống Donald Trump áp đặt lên hàng nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong đó, Mỹ đã loại bỏ quy định miễn thuế đối với các đơn hàng có giá trị thấp. Điều này ảnh hưởng lớn đến Shein và đối thủ Temu, vì cả hai đều dựa vào quy tắc “de minimis” để vận hành.
Quy tắc “de minimis” là một chính sách thương mại của Mỹ quy định rằng hàng hóa nhập khẩu có giá trị dưới một mức nhất định sẽ được miễn thuế và các thủ tục hải quan phức tạp.
Shein đang đưa ra nhiều ưu đãi để thuyết phục các nhà cung cấp Trung Quốc mở nhà máy tại Việt Nam. Công ty sẵn sàng trả giá thu mua cao hơn từ 15-30% và cam kết đặt hàng số lượng lớn. Ngoài ra, Shein cũng chấp nhận thời gian sản xuất dài hơn, hỗ trợ xây dựng cơ sở mới và vận chuyển nguyên liệu từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Tuy nhiên, những ưu đãi này chỉ áp dụng trong giai đoạn đầu và không kéo dài lâu. Hiện chưa rõ các nhà cung cấp có giảm quy mô sản xuất tại Trung Quốc sau khi mở nhà máy ở Việt Nam hay không. Kế hoạch vẫn đang trong giai đoạn thảo luận ban đầu và có thể thay đổi.
Người phát ngôn của Shein đã phủ nhận qua email về việc công ty có kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.
Chiến lược của Shein cho thấy thuế quan mới của cựu Tổng thống Donald Trump có thể gây xáo trộn sản xuất tại Trung Quốc. Điều này đe dọa ngành công nghiệp sản xuất rộng lớn của nước này và làm gia tăng nguy cơ mất việc làm.
Theo các chuyên gia kinh tế của Nomura Holdings Inc., thuế quan mới sẽ khiến tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc giảm 1,3 điểm phần trăm và tăng trưởng GDP năm nay giảm 0,2 điểm phần trăm.
Shein là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực thời trang siêu nhanh. Thương hiệu này bán nhiều sản phẩm, như áo sơ mi và đồ bơi, với giá chỉ từ 2 USD. Năm ngoái, Shein đã nộp đơn IPO tại Mỹ với mục tiêu định giá từ 80 đến 90 tỷ USD, theo nguồn tin thân cận. Tuy nhiên, vào cuối năm 2023, các giao dịch tư nhân cho thấy giá trị của công ty chỉ còn khoảng 50 tỷ USD. Hiện Shein đang cân nhắc niêm yết tại London thay vì Mỹ.
Dù đã mở rộng chuỗi cung ứng sang các quốc gia như Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ, phần lớn hoạt động sản xuất của Shein vẫn diễn ra tại Trung Quốc.
Các mức thuế mới của Trump đối với Trung Quốc đang gặp nhiều rắc rối. Tuần trước, Mỹ chính thức loại bỏ quy định miễn thuế “de minimis”. Ngay sau đó, Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) tuyên bố sẽ ngừng nhận hàng từ Trung Quốc và Hong Kong. Tuy nhiên, chưa đầy một ngày sau, USPS đã rút lại quyết định này.
Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ thông báo sẽ hoãn việc loại bỏ miễn thuế cho đến khi có hệ thống thu thuế phù hợp.
Dù tình hình còn nhiều bất ổn, Bloomberg cho biết các đại lý vận chuyển vẫn yêu cầu người bán hàng trên Shein và Temu trả trước thêm 30% giá trị bán lẻ của sản phẩm để bù đắp thuế quan.
Theo Phó vụ trưởng Vụ Đất đai, hiện giá chung cư cũ, tập thể cũ cũng tăng lên gấp 1,5 - 2 lần so với trước đây. Nếu như trước đây có 1 - 1,5 tỷ đồng, người dân có thể mua được một căn nhà thì bây giờ rất khó.
Lựa chọn Ocean City làm nơi an cư, hơn 80.000 cư dân đã tạo nên cộng đồng Ocean Cityzen văn minh và đầy cảm hứng, có cuộc sống mới với ngàn vạn trải nghiệm thú vị mỗi ngày, được tạo ra bởi quần thể tiện ích đồ sộ, đa dạng và khác biệt bậc nhất ngay phía Đông Hà Nội.
Tính đến cuối năm 2024, Kinh Bắc đầu tư vào hơn 15 dự án khu công nghiệp, đô thị, cụm công nghiệp với tổng giá trị sổ sách gần 13.870 tỷ đồng.
Công ty mẹ của F88 cho biết năm 2025 sẽ nâng tổng số cửa hàng lên 888 điểm trong quý I, đồng thời mở rộng về các thôn xóm.