Kinh doanh & Thị trường 27/11/2024 14:40

Thương vụ thâu tóm 7-Eleven: 'Bể cá mập' lao vào cuộc đua

Các nhà đầu tư đang quan sát chặt chẽ từng bước đi của gia đình Ito cũng như các đối thủ, khi thương vụ này có thể tái định hình thị trường bán lẻ Nhật Bản trong tương lai.

Một cửa hàng 7-Eleven ở TP HCM. (Ảnh: Thành Vũ).

Một trong những thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành bán lẻ Nhật Bản đang diễn ra khi gia đình sáng lập tập đoàn Seven & i Holdings đẩy mạnh kế hoạch mua lại cổ phần công ty, theo Nikkei Asia.

Thương vụ này ước tính có giá trị tối thiểu 7.000 tỷ yên (khoảng 45,2 tỷ USD), thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư tên tuổi như KKR, Bain Capital, Apollo Global Management, và Blackstone.

Gia đình Ito, sáng lập của Seven & i, đang mở rộng chiến lược tài chính, không chỉ thông qua các khoản vay ngân hàng mà còn tìm kiếm hỗ trợ từ các đối tác kinh doanh như Itochu và Sumitomo Mitsui Banking Corp. Gia đình này hiện sở hữu khoảng 8% cổ phần của Seven & i thông qua công ty quản lý tài sản của mình.

Kế hoạch này được xem như một động thái để đối đầu với đề xuất mua lại của tập đoàn bán lẻ Canada, Alimentation Couche-Tard - đơn vị sở hữu chuỗi Circle-K.

Trước đó, Couche-Tard đã đưa ra lời đề nghị trị giá 47 tỷ USD nhưng bị Seven & i từ chối vì cho rằng định giá quá thấp. Dù vậy, Couche-Tard đã nâng giá trị đề xuất lên 20% trong tháng 10, tiếp tục gây áp lực lên tập đoàn Nhật Bản.

Alain Bouchard, chủ tịch điều hành của Couche-Tard, nhấn mạnh rằng công ty không có kế hoạch thực hiện một thương vụ thâu tóm mang tính "thù địch" và sẽ để lại dư địa cho các đối thủ khác.

Trong khi đó, Seven & i đang thực hiện tái cấu trúc tập đoàn, với mục tiêu bán bớt các mảng kinh doanh siêu thị và nhà hàng để tập trung vào lĩnh vực cửa hàng tiện lợi, vốn là nguồn lợi nhuận chính. Thương hiệu York Holdings, bao gồm các chuỗi siêu thị như Ito-Yokado và York Benimaru, đang thu hút sự quan tâm từ Sumitomo Corp. và các nhà đầu tư khác.

Dự kiến, vòng đầu tiên của quá trình đấu thầu York Holdings sẽ kết thúc vào thứ Năm. Seven & i có kế hoạch bán phần lớn cổ phần tại York Holdings trước tháng 2/2026 để tách biệt mảng kinh doanh này ra khỏi tập đoàn.

Sumitomo Corp., một trong những tập đoàn thương mại lớn của Nhật Bản và có Warren Buffett là cổ đông lớn, đang tìm kiếm cơ hội tận dụng sự cộng hưởng giữa chuỗi siêu thị hiện có và York Holdings. Với hơn 120 cửa hàng tại khu vực Tokyo, Sumitomo hy vọng tăng cường sức mạnh phát triển sản phẩm và chuỗi cung ứng thông qua thương vụ này.

Thương vụ mua lại Seven & i Holdings không chỉ là một cuộc chiến giữa các nhà đầu tư mà còn phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ tại Nhật Bản trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Gia đình Ito đang nỗ lực hết mình để bảo vệ di sản và tương lai của công ty khỏi những áp lực bên ngoài, trong khi Couche-Tard cũng không ngừng tìm kiếm cơ hội để mở rộng ảnh hưởng tại thị trường châu Á. 

Thành Vũ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 27/11/2024 16:03
[Photostory] Cận cảnh dự án PANDORA được chuyển đổi từ đất xây nhà máy sang đất ở chưa báo cáo Thủ tướng

Theo Thanh tra Chính phủ, hai cơ sở nhà đất ở số 44 và 53 Triều Khúc, hiện là tổ hợp bất động sản hỗn hợp PANDORA, có nhiều dấu hiệu sai phạm trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất và triển khai dự án.

Kinh doanh & Thị trường 27/11/2024 14:35
TS. Lê Xuân Nghĩa: Nếu không hành động kịp thời, thị trường BĐS sẽ tiếp tục rơi vào vòng luẩn quẩn

Chuyên gia cho rằng nếu không tháo gỡ kịp thời các vướng mắc liên quan đến pháp lý, thủ tục hành chính... thì thị trường bất động sản sẽ tiếp tục rơi vào vòng luẩn quẩn, các cơ hội đầu tư và phát triển bị bỏ lỡ.

Kinh doanh & Thị trường 27/11/2024 12:52
Sự trỗi dậy của ô tô Trung Quốc: Nhật Bản trượt dốc trên đường đua thị phần

Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi các thương hiệu Trung Quốc gia tăng sức mạnh tại thị trường nội địa và Đông Nam Á. Sự cạnh tranh khốc liệt từ các mẫu xe điện mới đã khiến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, từng thống trị thị trường, giờ đây phải tìm cách hồi phục và nâng cao công nghệ để duy trì vị thế.

Kinh doanh & Thị trường 27/11/2024 11:02
‘Tẩy xanh’ thương hiệu

Trong thời đại mà “xanh” và “bền vững” trở thành từ khóa tiếp thị phổ biến, nhiều thương hiệu thời trang và mỹ phẩm lại lợi dụng xu hướng này để che đậy thực tế khác biệt.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO