Kinh doanh & Thị trường 18/07/2025 12:08

TMĐT sẽ giúp nông sản Việt cạnh tranh bằng chất lượng thông qua các câu chuyện kể

Giám đốc Agritrade thuộc Bộ Nông Nghiệp và Môi Trường cho rằng, TMĐT là kênh phân phối giúp nông sản Việt cạnh tranh bằng chất lượng và câu chuyện. Các bí thư – chủ tịch sẽ là người kể câu chuyện của địa phương mình. Thị trường nội địa cũng cần những sản phẩm nông sản chất lượng như xuất khẩu.

“Dạo gần đây, vấn đề an toàn thực phẩm đang nóng hơn bao giờ hết. Đã có nhiều phóng sự trên các kênh truyền thông và mạng xã hội nói về “thực phẩm bẩn”, “thực phẩm kém chất lượng”, “hàng giả”.

Trước đây, ngành nông nghiệp Việt Nam cạnh tranh bằng giá, với việc người nông dân sẽ bán những mớ rau, con cá với giá rẻ để người tiêu dùng có thể bỏ ra mức chi tiêu thấp nhất cho cuộc sống. 

Nhưng bây giờ, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều, các cơ quan chức năng bắt đầu đẩy mạnh hoạt động giám sát chất lượng nông sản trên khắp Việt Nam.”, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông Nghiệp và Môi Trường (Agritrade), Bộ Nông Nghiệp và Môi Trường bày tỏ trong sự kiện “TikTok Shop Vietnam Summit 2025”.  

Trước đây, cả ngành nông nghiệp Việt Nam tập trung cho xuất khẩu. Hầu hết DN hoặc nông dân làm chất lượng cho sản phẩm nông sản như tạo mã số vùng trồng để truy xuất nguồn gốc hàng hóa hay thực hành các tiêu chuẩn chất lượng như VietGap, GlobalGap…; đều để phục vụ xuất khẩu. Có thể nói, trước đây, cả ngành nông nghiệp Việt đã dành những gì ngon nhất, chất lượng nhất và tinh túy nhất cho xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Tiến, bây giờ thị trường trong nước cũng có nhu cầu rất lớn với những sản phẩm chất lượng. Vậy nên, ngành nông nghiệp Việt phải nâng cao chất lượng toàn diện, không phân biệt vùng trồng dành cho xuất khẩu hay nội địa. 

Vậy làm sao để người tiêu dùng thay đổi quan điểm ‘nông sản Việt là kém chất lượng’ hay chấp nhận trả giá cao để mua nông sản Việt? Câu trả lời là thông qua kênh phân phối TMĐT.

Các sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. (Ảnh: Agritrade)

“Bán hàng trên các nền tảng TMĐT hay mạng xã hội là thông qua những câu chuyện, như kể lại quá trình canh tác – sản xuất nông sản, quy trình chăm bón, tâm huyết của người nông dân để mang sản phẩm ra thị trường… Theo cách này, người bán không thể bán những nông sản giá rẻ kém chất lượng và thiếu nguồn gốc xuất xứ”, Giám đốc Agritrade miêu tả cụ thể.

Khác biệt giữa kênh phân phối offline – online là, khi người tiêu dùng mua nông sản ở sạp hàng ngoài chợ thì rất khó biết nguồn gốc xuất xứ và câu chuyện đằng sau; còn trên TMĐT, người bán thực hiện việc này dễ dàng hơn.

Ví dụ, khi bán xoài cát Hòa Lộc hay vải Lục Ngạn trên các sàn TMĐT hoặc mạng xã hội, một người bán có thể kể câu chuyện canh tác sản phẩm cho rất nhiều người. Hoặc chỉ qua vài cú nhấp chuột, người mua dễ dàng truy cập các fanpage/website hoặc clip của nhà sản xuất/nhà bán hàng để biết tường tận gốc rễ sản phẩm.

Ngược lại, kênh TMĐT cũng giúp nâng cao trách nhiệm của người nông dân và người bán hàng.  

“Nếu câu chuyện này gắn với trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước thì hoàn toàn làm được. Các bí thư – chủ tịch xã có thể lên livestream tự kể câu chuyện sản xuất nông sản ở địa phương mình.  

Bán hàng thông qua các kênh TMĐT chắc chắc sẽ giúp minh bạch hoá và tạo ra niềm tin cho ngành nông nghiệp Việt Nam, nhằm hướng tới nền nông nghiệp tử tế, cạnh tranh bằng chất lượng và câu chuyện. Như Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan từng nói, muốn có nền nông nghiệp tử tế thì người nông dân phải chuyên nghiệp và chuẩn chỉnh hơn.”, ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ tiếp. 

Từ năm 2023, Bộ Nông Nghiệp và  Môi Trường đã ký kết hợp tác với các nền tảng TMĐT phổ biến ở Việt Nam – như TikTok Shop, để đưa nông sản Việt “go online”.

Theo đó, các chương trình bán hàng nông sản cho các DN trong mạng lưới OCOP cũng như cho các tỉnh thành khắp Việt Nam ở các sàn TMĐT và mạng xã hội đã tạo tiếng vang - lan tỏa rất tốt. Thành quả là nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã trân trọng và có nhiều niềm tin hơn vàn nông sản bản địa.  

Sau khi cải cách hành chính, Việt Nam đang có 3.300 xã, theo ông, các cơ quan chức năng cũng như các sàn nên có chương trình cụ thể hướng tới việc hỗ trợ TMĐT cho mỗi xã; để tạo ra những xã TMĐT xanh – sạch – số.

 

Quỳnh Như
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 18/07/2025 14:45
Lộ diện đối thủ mới của VinFast trên thị trường xe bus điện: Sở hữu nhà máy nghìn tỷ ở Huế, tham vọng xuất khẩu sang Hàn Quốc

Ngoài VinFast, Kim Long Motor đã đưa vào hoạt động nhà máy 3.500 tỷ đồng tại Huế, trở thành nhà cung cấp 150 xe bus điện cho dự án Metro TP.HCM và xác định chiến lược vươn ra thị trường quốc tế.

Kinh doanh & Thị trường 18/07/2025 14:21
Vinahud chính thức rút khỏi dự án Mê Linh

Vinahud đã hoàn tất chuyển nhượng 100% vốn tại Mê Linh Thịnh Vượng cho đối tác và thu về 1.080 tỷ đồng, qua đó chính thức rút khỏi dự án Làng Hoa Tiền Phong.

Kinh doanh & Thị trường 18/07/2025 14:19
Phú Thọ duyệt quy hoạch hai khu công nghiệp gần 600 ha

KCN Trung Hà và KCN Phù Ninh mới được tỉnh Phú Thọ phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000, trên tổng diện tích khoảng 570 ha.

Kinh doanh & Thị trường 18/07/2025 13:56
Các hãng gọi xe công nghệ chật vật chuyển đổi sang xe điện

Các công ty gọi xe lớn nhất thế giới đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các cam kết về xe điện.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO