Kinh doanh & Thị trường 25/04/2025 09:50

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cảnh báo cái chết của mô hình bán lẻ truyền thống và yếu tố định hình lại toàn bộ ngành này

Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang khẳng định dữ liệu sẽ giúp họ trở thành công ty nền tảng như Walmart, Amazon, Alibaba, Reliance hay Apple.

Tại cuộc họp thường niên sáng 25/4 tại TP HCM, Chủ tịch Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang, cho biết trong suốt 29 năm qua, họ đã không ngừng mở rộng để phục vụ mọi nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

“Hành trình chuyển đổi của Masan có lúc khiến người ngoài nhìn vào cảm thấy khó hiểu. Không phải mọi phát kiến đều thành công”, ông Quang nói. “Tuy nhiên, mỗi sự thay đổi đều hướng đến mục tiêu đáp ứng những nhu cầu lớn chưa được thoả mãn và luôn thay đổi của người tiêu dùng”.

Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang tại cuộc họp thường niên sáng 25/4. (Ảnh: Đức Huy).

Ông cho biết WinCommerce - đơn vị vận hành hệ thống WinMart, từ đang lỗ hơn 200 triệu USD/năm đã bắt đầu có lãi từ năm ngoái. Masan MEATLife lần đầu ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh kể từ khi thoái vốn mảng thức ăn chăn nuôi. Lãi ròng năm ngoái của Masan đạt gần 2.000 tỷ đồng - tăng 377,5% so với cùng kỳ năm trước.

Dù đạt được những kết quả trên, song ông Nguyễn Đăng Quang lưu ý tốc độ chuyển đổi, tích hợp và kiến tạo giá trị mới chính là thử thách khó khăn nhất, đồng thời mang lại giá trị to lớn nhất.

Chủ tịch Masan Group cho hay họ đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong hành trình 5 năm xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp. Từ 2025, tập đoàn bước sang giai đoạn hai, tập trung củng cố thị phần và mang về lợi nhuận. Và theo ông Quang, con đường duy nhất để làm điều này là “chuyển đổi số”.

Yếu tố định hình ngành bán lẻ

“Chuyển đổi số sẽ là yếu tố định hình lại toàn bộ ngành tiêu dùng - bán lẻ tại Việt Nam: từ hiệu quả sản xuất, tối ưu chuỗi cung ứng, xây dựng thương hiệu, đổi mới sáng tạo, trải nghiệm người tiêu dùng cho đến hiện đại hóa bán lẻ”, ông Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh. “Việc tích hợp phần mềm, dữ liệu, Al, tự động hóa và kết nối vào DNA của Masan là điều quan trọng cần phải làm”.

Ông cảnh báo những mô hình kinh doanh truyền thống sẽ dần biến mất. “Thị trường sẽ trao phần thưởng chiền thằng cho những nhà tiên phong đổi mới, những người nắm giữ chiếc chìa khóa tạo ra giá trị đột phá: chuyển đổi số”, lãnh đạo Masan Group tin tưởng.

Người đứng đầu tập đoàn nói rằng họ không chỉ bán sản phẩm mà mang đến một trải nghiệm tiêu dùng - bán lẻ tích hợp, liền mạch, từ thương hiệu đến dịch vụ cho người tiêu dùng. 

Trên cơ sở đó, Masan nhận định dữ liệu sẽ là “trái tim” trong tương lai  và cũng là lợi thế của họ. “Dữ liệu là la bàn, cùng đồng hành giúp chúng ta biết mở cửa hàng ở đâu, sản xuất gì và khi nào, làm sao để tự động hóa và kết nối chuỗi cung ứng, và hiểu nhu cầu của người tiêu dùng”, ông Quang nói.

Theo doanh nghiệp, việc thu thập, xử lý, phân tích và phản hồi các dữ liệu chuyên sâu theo thời gian thực sẽ đẩy nhanh tốc độ đổi mới và nâng cao tỷ lệ thành công của sản phẩm. 

“Tài sản chiến lược nhất của chúng ta sẽ không còn là tậi sản vật lý, mà chính là dữ liệu. Cảm nhận và trực giác vẫn quan trọng, nhưng để giải bải toán phức tạp và đổi mới để phục vụ hàng tỷ người tiêu dùng, chúng ta cần dữ liệu”, tỷ phú USD của Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu.

Ông khẳng định cam kết Masan sẽ phát triển thành một tổ chức vận hành bằng dữ liệu, ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Tương lai bán lẻ dựa trên công nghệ

Ông Quang nhận định rằng các mô hình truyền thống thuần túy như TVC và dịch vụ bán lẻ ngoại tuyến không thể mang lại trải nghiệm tiếp thị và bán lẻ được cá nhân hóa. 

“Hãy tưởng tượng một thế giới nơi người tiêu dùng nhận được những ưu đãi cá nhân hóa mỗi khi họ bước vào khu vực gần cửa hàng nhờ công nghệ định vị địa lý (geo-fencing), hoặc trải nghiệm một hành trình cùng những thương hiệu yêu thích của họ. Một hành trình nơi công nghệ kết nối trực tiếp cảm xúc, nhu cầu và khoảnh khắc tạo nên trải nghiệm tiêu dùng thông minh, sâu sắc và đầy cảm hứng”, ông Quang nói.

Ông cho hay người tiêu dùng thời đại mới là những người am hiểu công nghệ số và họ đòi hỏi một hành trình trải nghiệm liền mạch, sống động và đậm chất cá nhân. Không chỉ mua sắm, họ muốn được kết nối, được thấu hiểu và đồng hành cùng thương hiệu trong từng khoảnh khắc của cuộc sống.

Trải nghiệm của họ không còn giới hạn ở việc xem quảng cáo trên truyền hình hay ghé thăm cửa hàng. Các công cụ kỹ thuật số giúp tạo dựng mối quan hệ ý nghĩa hơn, có định hướng, mang lại sự hài lòng và tăng ường sự gắn bó với từng người tiêu dùng. 

Ngoài ra, vị Chủ tịch cũng cho rằng chuyển đổi số là phương thức duy nhất để tạo ra một chuỗi cung ứng linh hoạt, phản ứng kịp thời trong thời gian thực. Các công cụ kỹ thuật số sẽ cho phép họ nhanh chóng truy xuất nguồn gốc sản phẩm tươi sống, giảm thiểu tình trạng hết hàng và hao hụt, đồng thời tối ưu hóa các tuyến giao hàng để tiết kiệm thời gian. 

“Chuỗi cung ứng trong tương lai đảm bảo độ tươi ngon của sản phẩm, duy trỉ nguồn cung, tối ưu hóa danh mục hàng hóa và giảm chi phí dịch vụ. Điều này sẽ góp phần mang lại giá cả hợp lý hơn cho người tiêu dùng”, ông Quang chia sẻ.

“Chuyển đổi số chính là mảnh ghép còn thiếu để Masan vươn mình từ hình ảnh một tập đoàn truyền thống, xóa bỏ định kiến "đa ngành", và khẳng định vị thế là một nền tảng trải nghiệm tiêu dùng tích hợp như Walmart, Amazon, Alibaba, Reliance hay Apple đã làm được”, Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang nói thêm.

Tham vọng của Masan Group

Dựa trên chuyển đổi số, tại cuộc họp thường niên, Masan Group đã tiết lộ bản kế hoạch tham vọng trong đó họ sẽ sở hữu 10.000 điểm Point Of Life - chuỗi cửa hàng bán lẻ và kênh truyền thống hiện đại hóa, phục vụ hơn 100 triệu người tiêu dùng.

Đồng thời xây dựng nền tảng hội viên "một chạm" - kết nối thương hiệu, nhà bán lẻ và người tiêu dùng qua mọi dịch vụ thiết yếu hàng ngày, không chỉ là nhu yếu phẩm. Họ đề ra kế hoạch tái định vị thị trường FMCG Việt Nam và vươn ra toàn cầu, phục vụ 8 tỷ người tiêu dùng trên thế giới.

Masan Group cũng nói về cam kết giảm 10% chi phí tiêu dùng hàng ngày cho người dân mà vẫn giữ vững hiệu quả lợi nhuận. Đồng thời cắt giảm ít nhất 50% các chương trình khuyến mãi đại trà, kém hiệu quả.

“Chuyển đổi số sẽ là yếu tố phân định rõ ràng giữa những nhà vô địch tương lai và những người thất bại”, ông Nguyễn Đăng Quang kết luận.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 25/04/2025 15:22
ĐHĐCĐ IDICO: Đang đầu tư mới 4 KCN rộng 1.350 ha, sẽ chia cổ tức tiền mặt năm nay nếu bán hàng tốt

Hiện IDICO có thêm 4 khu công nghiệp mới với tổng diện tích khoảng 1.350 ha, trong đó dự án vừa được phê duyệt là Khu công nghiệp Phú Long rộng 415 ha tại Ninh Bình.

Kinh doanh & Thị trường 25/04/2025 12:10
Masan Group cho cổ đông ‘xé túi mù’ trong ĐHĐCĐ, có sản phẩm đặc biệt hợp tác với đội bóng hàng đầu thế giới

Masan Consumer cho biết thời gian tới sẽ tập trung vào chiến lược cao cấp hoá sản phẩm và vươn ra thế giới.

Kinh doanh & Thị trường 25/04/2025 12:03
Lãnh đạo IDICO nói về ảnh hưởng thuế quan đến các nhà đầu tư trong khu công nghiệp

Chủ tịch IDICO đánh giá, việc Mỹ áp thuế chắc chắn sẽ làm giảm sức cạnh tranh của Việt Nam so với các quốc gia khác và sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến mảng bất động sản khu công nghiệp.

Kinh doanh & Thị trường 25/04/2025 10:54
Giảm 1cm hoá đơn, WinMart tiết kiệm 10 tỷ đồng mỗi năm

Từ lỗ hơn 200 triệu USD/năm, WinMart đã bắt đầu có lãi trong năm ngoái.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO