Theo báo cáo tài chính quý IV/2024, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) ghi nhận doanh thu thuần tăng mạnh 82% lên trên 1.200 tỷ đồng. Biên lãi gộp cũng nhảy vọt lên gần 43%; tương ứng lợi nhuận gộp tăng trưởng 358% đạt 518 tỷ đồng.
Các chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp cũng có sự tăng lên theo quy mô doanh thu nhưng tỷ trọng không quá lớn. Nhờ vậy, công ty báo lãi trước thuế 418 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần cùng kỳ và là mức lợi nhuận cao nhất một quý.
Doanh nghiệp giải trình kết quả trên nhờ việc đưa vào khai thác thêm bốn tàu container, bao gồm Alfa, Beta, Opus và Gama làm cho hoạt động khai thác tàu tăng mạnh. Số lượng tàu cho thuê và giá cước thuê cũng gia tăng đáng kể.
Bên cạnh đó, các công ty con và liên kết cũng ghi nhận sự khởi sắc, giúp phần lợi nhuận dành cho cổ đông thiểu số cả năm đạt gần 150 tỷ đồng, đảo chiều từ mức lỗ cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, Hải An tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu vận tải biển tăng cao nhờ bất ổn địa chính trị, bùng nổ thương mại xuyên biên giới và tình trạng thiếu hụt nguồn cung tàu. Doanh thu cả năm theo xấp xỉ 4.000 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục 3.200 tỷ đồng năm 2022.
Lợi nhuận sau thuế cũng tăng vọt lên hơn 800 tỷ đồng, cao hơn 124% so với năm liên trước. Đây là mức lợi nhuận cao thứ hai trong lịch sử, chỉ sau năm kỷ lục 2022. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ (lãi ròng) tăng 69% đạt 650 tỷ đồng.
Kết quả khả quan dường như đã nằm trong dự tính của ban lãnh đạo, bởi vào tháng 9/2024, HĐQT thực hiện điều chỉnh tăng mạnh kế hoạch kinh doanh, với doanh thu mới là 3.957 tỷ đồng và lãi ròng 450 tỷ đồng. Theo đó, đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu doanh thu và vượt 44% kế hoạch lợi nhuận.
Theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ, Hải An đã đầu tư mạnh cho đội tàu trong năm vừa qua khi chi gần 1.700 tỷ đồng cho tài sản cố định, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Để tài trợ vốn, công ty đẩy mạnh vay dài hạn khi vay thêm gần 1.500 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ.
Quy mô tổng tài sản cuối năm ở mức gần 7.300 tỷ đồng, mở rộng 36% trong một năm, chủ yếu do tăng mạnh tài sản cố định. Công ty cũng sở hữu lượng tiền và tiền gửi ngân hàng tổng cộng gần 1.000 tỷ đồng.
Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo giá cước vận tải dự kiến duy trì ở mức cao trong nửa đầu năm 2025 nhờ khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài, nhưng sẽ giảm nhẹ vào cuối năm khi đội tàu mới đồng loạt được đưa vào khai thác tạo áp lực nguồn cung.
Đơn vị phân tích dự báo doanh thu Hải An năm nay có thể đạt hơn 4.300 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2024, nhưng lợi nhuận sau thuế khó duy trì ở mặt bằng cao như trước và có thể giảm xuống còn 635 tỷ đồng.
Thời đại toàn cầu hóa hiện nay, chuyển đổi kép – bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đã trở thành một yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển bền vững.
Tính tới cuối năm 2024, nợ vay của Vietnam Airlines còn 20.483 tỷ đồng, chiếm 35% tổng nguồn vốn và giảm 25% sau một năm.
Mảng thép với vai trò là ngành kinh doanh cốt lõi, chiếm 86% lợi nhuận của Hoà Phát. Hải mảng bất động sản và nông nghiệp đóng góp lần lượt 6% và 8% lợi nhuận của tập đoàn.
Lượng tiền gửi ngân hàng của Kinh Bắc tại thời điểm cuối năm 2024 tăng vọt lên hơn 6.530 tỷ đồng, gấp 7,8 lần đầu năm.