Tài chính Doanh nghiệp 13/10/2025 11:57

Viconship nói gì về cạnh tranh với siêu cảng 14 tỷ USD Nam Đồ Sơn?

Ban lãnh đạo nhận định việc cạnh tranh với siêu dự án Nam Đồ Sơn vốn đầu tư hơn 14 tỷ USD "vừa là thách thức vừa là cơ hội", hoàn toàn tự tin vào triển vọng phát triển và khả năng mở rộng trong nhiều năm tiếp theo.

CTCP Container Việt Nam (Viconship – Mã: VSC) vừa được cổ đông thông qua việc điều chỉnh tăng kế hoạch lợi nhuận năm 2025 từ mức 400 tỷ lên 1.250 tỷ đồng, tức gấp hơn 3 lần so với ban đầu.  

Thực tế, trong 6 tháng đầu năm, công ty đã ghi nhận doanh thu thuần 1.489 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2024. Hoạt động khai thác cảng của hệ thống 3 cảng VIP Greenport, cảng Greenport và cảng Nam Hải Đình Vũ đều tăng trưởng tốt về cả doanh thu và lợi nhuận đạt được. 

Bên cạnh đó, công ty ghi nhận doanh thu tài chính tăng trong đó chủ yếu đến từ ghi nhận lãi từ chứng khoán kinh doanh. Lợi nhuận trước thuế đạt 312 tỷ đồng, tương ứng với tăng 54% so với cùng kỳ.  

Hội đồng quản trị cho biết trong tháng 7 đã bán 20% cổ phần Cảng Xanh VIP qua đó nhận về hơn 700 tỷ đồng. Khoản lãi từ việc thoái vốn sẽ được ghi nhận vào lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.  

 Chỉ tiêu kinh doanh của Viconship. Nguồn: Huy Lê tổng hợp.  

Trả lời câu hỏi cổ đông tại đại hội ngày 9/10, đoàn chủ tọa cho biết việc điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận dựa trên cơ sở 8 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận kết quả vượt mục tiêu ban đầu đề ra. 

Công ty nhận định thị trường cảng biển sẽ tăng trưởng mạnh vào giai đoạn quý IV và đầu năm sau. Viconship còn liên kết với đối tác là CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An để đưa một số tàu về làm hàng tại Cảng Nam Hải Đình Vũ nên dự kiến lợi nhuận cảng này sẽ tăng lên.

"Công ty luôn bám sát kế hoạch kinh doanh để thực hiện và không ngừng tìm kiếm khách hàng đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thị trường có nhiều khởi sắc và nhà nước có điều chỉnh giá phí tăng thêm từ đầu năm 2025", theo đoàn chủ tọa.

Do vậy Viconship nhận thấy điều chỉnh kế hoạch kinh doanh là cần thiết vì đó là động lực để tập thể ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên Công ty phấn đấu thực hiện. 

Về vấn đề cạnh tranh, Viconship nhận định việc các cảng nước sâu tại Hải Phòng đi vào hoạt động và thu hút nguồn lực, khách hàng từ khu vực cảng sông là một kịch bản đã được dự đoán và tính toán trong chiến lược phát triển.

Công ty đã triển khai các bước đi chủ động và mang tính hệ thống nhằm thích ứng hiệu quả và đảm bảo tiến độ thực hiện các mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Các công việc bao gồm Quản trị nguồn nhân lực chất lượng cao; Duy trì và phát triển quan hệ khách hàng; Nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ. 

Cạnh tranh trong khu vực này sẽ còn gia tăng khi Dự án khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn Hải Phòng của Vingroup có thể triển khai, là bước phát triển đáng chú ý tại miền Bắc. Siêu dự án có quy mô 4.300 ha và tổng vốn đầu tư hơn 14 tỷ USD.

Ban lãnh đạo nhận định đây vừa là thách thức vừa là cơ hội. Hải Phòng là địa phương có hệ thống cảng biển đa dạng, bao gồm cả cảng sông và cảng nước sâu, tạo điều kiện thuận lợi về mặt địa lý để phát triển hoạt động logistics và vận tải biển.

Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển vận tải hàng hóa sang miền Bắc Việt Nam đang thúc đẩy sự hình thành các cảng mới và đầu tư mạnh vào các cụm khu công nghiệp, góp phần gia tăng nhu cầu vận chuyển và lưu thông hàng hóa.   

Các hãng tàu lớn trên thế giới vẫn duy trì hoạt động tại cảng sông và cảng nước sâu, đặc biệt mô hình cảng sông vẫn phù hợp đối với nhóm khách hàng trong khu vực nội Á.  

"Viconship nhận định rằng những yếu tố trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để sản lượng hàng hóa thông qua cảng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Ban lãnh đạo hoàn toàn tự tin vào triển vọng phát triển bền vững và khả năng mở rộng hoạt động trong nhiều năm tiếp theo", theo chủ tọa. 

Về tiến độ nạo vét luồng hàng hải xuống -8,5m, phía doanh nghiệp thông tin đã nhanh chóng phối hợp với nhà thầu chuyền sang giai đoạn thi công, sau khi đã hoàn tất toàn bộ các thủ tục pháp lý cần thiết với cơ quan quản lý nhà nước.

Viconship cùng đơn vị nhà thầu đã hoàn tất việc triển khai các phương tiện thiết bị nạo vét chuyên dụng và đang trong giai đoạn triển khai nạo vét thực tế. 

Dự án hiện đang được thực hiện đúng tiến độ đề ra, tuy nhiên thời điểm tháng 9, tháng 10 mưa bão nhiều, lũ từ thượng nguồn đổ về khiến luồng lại bị bồi lắng liên tục, các phương tiện tránh trú bão làm giảm tiến độ thi công. 

Dự kiến công tác nạo vét sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 11 năm nay. Ngay sau đó, công ty sẽ phối hợp chặt chẽ với Cảng Vụ để tiến hành đo đạc và thực hiện công bố hàng hải chính thức. 

Về việc tham gia vào mảng bất động sản, lãnh đạo Viconship khẳng định hoạt động cốt lõi khai thác cảng vẫn đang vận hành hiệu quả, đáp ứng tốt quy mô doanh thu và lợi nhuận như kỳ vọng. 

"Tuy nhiên, để gia tăng lợi nhuận và đáp ứng kỳ vọng của các cổ đông, công ty định hướng mở rộng sang các lĩnh vực tiềm năng như vận tải biển, bất động sản và khu công nghiệp", đoàn chủ tịch chia sẻ. 

Trong đó, bất động sản được xem là mảng phụ trợ, đóng vai trò tạo nguồn lợi nhuận ổn định để tái đầu tư vào hạ tầng cảng và dịch vụ logistics.

Việc đầu tư này giúp Viconship nâng cao năng lực tài chính, từ đó có thể đầu tư chiều sâu vào hạ tầng cảng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng quy mô hoạt động nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh trong ngành dịch vụ cảng biển. 

Về việc lãnh đạo nắm giữ cổ phiếu, đoàn chủ tịch ghi nhận mối quan tâm của cổ đông về mức độ gắn bó của đội ngũ lãnh đạo đối với công ty, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại không có thành viên lãnh đạo nào là cổ đông lớn. 

Viconship cho rằng việc tách bạch giữa quyền sở hữu cổ phần và vai trò quản lý, điều hành là một nguyên tắc quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả trong hoạt động doanh nghiệp.

Đội ngũ lãnh đạo của công ty được tuyển chọn dựa trên năng lực, kinh nghiệm và cam kết phát triển bền vững cho Viconship, không phụ thuộc vào tỷ lệ sở hữu cổ phần. 

Đoàn chủ tọa vẫn khẳng định luôn khuyến khích lãnh đạo và cán bộ chủ chốt tham gia sở hữu cổ phần như một hình thức gắn bó lâu dài và chia sẻ lợi ích với cổ đông.  

Huy Lê
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 13/10/2025 11:37
EverLand thanh lý hợp đồng, thu hồi tiền đặt cọc mua dự án tại Khu đô thị Bắc An Khánh

EverLand đã vay vốn tại HDBank chi nhánh Hà Nam hơn 500 tỷ đồng để đặt cọc nhận chuyển nhượng dự án thành phần HH5 (Sky Lumiere Center) thuộc Khu đô thị Bắc An Khánh (tên thương mại là Splendora hay Mailand Hanoi City).

Tài chính Doanh nghiệp 13/10/2025 11:17
VEF chốt ngày tạm ứng cổ tức 33.000 đồng/cp

VEF thông báo ngày 22/10 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện tạm ứng cổ tức năm 2025 bằng tiền mặt với mức chi trả 33.000 đồng/cp.

Tài chính Doanh nghiệp 13/10/2025 07:55
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 Phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).

Tài chính Doanh nghiệp 13/10/2025 06:56
Giảm thuế 30%, gia hạn nộp 2 năm cho doanh nghiệp bị thiệt hại ngập lụt

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh được giảm 30% thuế tiêu thụ đặc biệt, gia hạn nộp thuế tối đa 2 năm nếu bị thiệt hại do mưa bão, lũ lụt.