Theo báo cáo tài chính quý III, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - Mã: VNS) ghi nhận doanh thu thuần đạt 217 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ giá vốn, lãi gộp của Vinasun đạt gần 49 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu tài chính giảm 36% còn 2,3 tỷ đồng, chủ yếu do lãi tiền gửi sụt giảm.
Bên cạnh đó, thu nhập khác cũng co lại tới 62%, chỉ còn 7,7 tỷ đồng, nguyên nhân đến từ việc giảm lãi thanh lý tài sản cố định và suy giảm nguồn thu quảng cáo trên taxi.
Trong khi nguồn thu đi xuống, chi phí của doanh nghiệp vẫn neo ở mức cao. Chi phí tài chính tăng 34% lên 8,7 tỷ đồng, phần lớn là lãi vay khi Vinasun đang gánh hơn 557 tỷ đồng dư nợ tài chính.
Ngược lại, chi phí bán hàng giảm 12% còn 17,2 tỷ đồng, nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp lại nhích thêm 3% lên 21,2 tỷ đồng, do tăng chi cho nhân công và dịch vụ mua ngoài.
Lợi nhuận sau thuế chỉ hơn 9,2 tỷ đồng, giảm gần 56% so với quý III/2024. Đây là quý thứ hai liên tiếp doanh nghiệp lãi dưới 10 tỷ đồng, đồng thời là mức thấp nhất kể từ quý IV/2021.
Thuỳ Linh tổng hợp từ báo cáo tài chính của doanh nghiệp
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vinasun ghi nhận doanh thu gần 668,5 tỷ đồng, giảm 14%, trong khi lợi nhuận sau thuế hơn 33,3 tỷ đồng, giảm tới 44% so với cùng kỳ năm trước.
Theo kế hoạch năm 2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu gần 977 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 53,6 tỷ đồng. Như vậy, sau ba quý, doanh nghiệp hoàn thành hơn 68% kế hoạch doanh thu và trên 62% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Tính đến ngày 30/9, tổng tài sản của Vinasun đạt 1.855 tỷ đồng, gần như không biến động so với đầu năm. Trong cơ cấu tài sản, tiền và các khoản tương đương tiền chiếm 94 tỷ đồng, tiếp theo là hàng tồn kho 9,4 tỷ đồng, tài sản cố định 1.462 tỷ và các khoản phải thu ngắn hạn gần 94 tỷ, bên cạnh các khoản mục khác.
Tại Đại hội cổ đông thường niên cuối tháng 4, ban lãnh đạo Vinasun thừa nhận môi trường cạnh tranh đang “cực kỳ khốc liệt” khi phải đối đầu trực tiếp với nhiều đối thủ lớn trong lĩnh vực vận tải công nghệ. Để thích ứng, doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược tái cấu trúc đội xe theo hướng thân thiện môi trường, đón đầu xu hướng giao thông xanh.
Mới đây, công ty đã vay vốn ngân hàng để đầu tư 550 xe hybrid của Toyota – dòng xe được kỳ vọng giúp tiết kiệm nhiên liệu, rút ngắn thời gian dừng sạc so với xe điện, đồng thời đáp ứng yêu cầu giảm phát thải trong vận tải đô thị.
Sau 9 tháng, CII đã hoàn thành khoảng 55% kế hoạch doanh thu và 72% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Niên độ 2024 - 2025, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Hoa Sen đạt 732 tỷ đồng, hoàn thành 146% kế hoạch lợi nhuận đã đề ra ở phương án cao.
Mặc dù đối thủ cũng đang tấn công mạnh vào Bắc miền Trung, song Ban lãnh đạo của WinMart cho biết hệ thống không bị ảnh hưởng lớn về doanh thu. Công nghệ đã hỗ trợ WinMart trả lời được 3/4 câu hỏi khó nhất trong bán lẻ và dẫn dắt hệ thống tăng trưởng doanh thu hai chữ số.
Doanh nghiệp đã tất toán phần lớn danh mục đầu tư trong quý III, hiện chỉ còn nắm giữ 24 tỷ đồng là cổ phiếu NLG và DXS.