Thị trường ô tô Việt Nam tháng 7 đã chứng kiến một sự thay đổi đáng kể, và trong cơn biến động đó, các thương hiệu xe Hàn Quốc dường như đang là những người chịu nhiều áp lực nhất.
Từng là thế lực thống trị các bảng xếp hạng, giờ đây không một mẫu xe Hàn nào có thể chen chân vào Top 10 bán chạy nhất, bị làn sóng xe điện và sức mạnh của các thương hiệu Nhật bỏ lại một khoảng cách khá xa.
Theo báo cáo doanh số được VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), VinFast và TC Motor công bố cho thấy sự hụt hơi rõ ràng của các thương hiệu Hàn Quốc (Hyundai và Kia). Bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 7 đã không còn là sân chơi quen thuộc của họ.
Vị trí cao nhất mà một mẫu xe Hàn đạt được chỉ là vị trí thứ 13, thuộc về Hyundai Tucson với doanh số 508 xe.
Ngay sau đó là một loạt cái tên quen thuộc khác cũng bị đẩy xuống sâu: Hyundai Accent đứng ở vị trí 14 (504 xe), Kia Seltos ở vị trí 15 (502 xe), và Hyundai Creta ở vị trí 16 (414 xe).
Việc những "ngôi sao" từng thống trị các phân khúc giờ đây phải xếp sau cả chục đối thủ là một minh chứng cho sự hụt hơi của họ trên đường đua.
Sự sa sút của xe Hàn có thể được lý giải khi họ đang bị kẹp chặt giữa hai gọng kìm. Gọng kìm từ xe điện VinFast: Sự bùng nổ của bộ ba VinFast VF 5 (4.680 xe), VF 3 (3.140 xe) và VF 6 (1.902 xe) đã hút đi một lượng khách hàng khổng lồ, đặc biệt là ở các phân khúc xe gầm cao hạng A và B.
Những khách hàng trẻ, ưa công nghệ và nhạy bén với chi phí vận hành, vốn là tệp khách hàng mục tiêu của Hyundai Creta hay Kia Seltos, giờ đây đã có một lựa chọn hấp dẫn hơn là VinFast VF 6. Tương tự, sự xuất hiện của VF 3 và VF 5 đã định hình lại hoàn toàn phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ, nơi Hyundai i10 và Kia Soluto từng có chỗ đứng.
Gọng kìm thứ hai từ các thương hiệu Nhật Bản: Ở những phân khúc truyền thống hơn, sức mạnh thương hiệu và giá trị cốt lõi về độ bền, giữ giá của xe Nhật vẫn là một bức tường thành khó bị xuyên thủng.
Trong cuộc đua sedan hạng B, dù Hyundai Accent (504 xe) vẫn là một sản phẩm tốt, nhưng nó vẫn chưa thể vượt qua được "cái bóng" quá lớn của Toyota Vios (1.385 xe) và Honda City (1.181 xe). Ở phân khúc Crossover, Mazda CX-5 (1.586 xe) với thiết kế và trang bị vượt trội vẫn tỏ ra quá mạnh so với Hyundai Tucson (508 xe).
Có thể thấy doanh số tháng 7 là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các thương hiệu xe Hàn Quốc tại Việt Nam. Lợi thế về thiết kế trẻ trung và nhiều "option" dường như không còn đủ để tạo ra sự khác biệt. Họ đang bị tấn công từ cả hai phía: Phía trên là các thương hiệu Nhật với uy tín vững chắc, và phía dưới là làn sóng xe điện với chi phí hấp dẫn và công nghệ mới mẻ.
Để tìm lại vị thế, các thương hiệu Hàn sẽ cần một cuộc cách mạng thực sự. Họ không chỉ cần những bản nâng cấp nhỏ giọt mà có thể phải đẩy nhanh việc giới thiệu các mẫu xe điện chiến lược của riêng mình, đồng thời phải có những chính sách giá đủ mạnh để lôi kéo khách hàng trở lại. Nếu không, vị thế của họ trên một trong những thị trường ô tô năng động nhất Đông Nam Á sẽ tiếp tục bị lung lay.
Muốn hiệu quả qua marketing tin nhắn tỷ lệ thuận với ngân sách, đầu tiên là phải đầu tư cho sáng tạo. Tiếp theo, thay vì phó mặc sự thành công của các mẫu quảng cáo cho thần linh, team marketing hãy cố làm chủ vận mệnh của mình một chút, bằng cách dùng dữ liệu để tìm ra công thức thành công.
Hà Nội vừa điều chỉnh quy hoạch một số ô đất của TD Group ở khu Nam Trung Yên. Đây là các ô đất bố trí cho dự án Maslight Tower và Maslight Hi-Tech Park.
Khu dân cư Hai Thành L.A nằm ven sông Rạch Dừa, được phê duyệt từ năm 2012 và chưa triển khai xây dựng sau nhiều lần giãn tiến độ. Vừa qua, dự án được tăng vốn từ 424 tỷ lên 2.644 tỷ đồng với hạng mục chính hơn 6.600 căn biệt thự, liền kề.
KFC đang đối mặt với doanh số sụt giảm và sự cạnh tranh ngày càng tăng, tụt hậu so với đối thủ về lượng khách hàng và nhận về những đánh giá tiêu cực khi bị xếp vào nhóm chuỗi cửa hàng gà rán tệ nhất.