Xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh ở nhiều thị trường

Tháng 10, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng Việt Nam giảm mạnh tại hầu hết thị trường lớn, trong đó Trung Quốc giảm 70%.

Số liệu trên vừa được hải quan công bố. Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng trong tháng 10 chỉ đạt 212 triệu USD, giảm 68,4% so với tháng 9 và giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc đại lục - thị trường lớn nhất, chiếm hơn 90% tổng lượng xuất khẩu - đã giảm nhập sầu riêng Việt Nam 70% so với tháng 9 và hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt gần 190 triệu USD.

Các thị trường lớn khác như Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan và Hàn Quốc cũng ghi nhận mức giảm từ 40% đến 56% so với tháng trước. Đặc biệt, Campuchia không nhập khẩu bất kỳ lô hàng nào từ Việt Nam trong tháng vừa qua.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết xuất khẩu sầu riêng tháng 10 giảm mạnh do nhiều yếu tố. Trước tiên, biến đổi khí hậu với thời tiết cực đoan như mưa kéo dài kết hợp nắng gắt đã ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng quả.

Tại các vùng trồng trọng điểm ở Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, sầu riêng bị sượng, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Đặc biệt, mùa vụ năm nay kết thúc sớm hơn mọi năm khiến nguồn cung hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng xuất khẩu.

Ngoài ra, vụ sầu riêng trái vụ ở miền Tây Nam Bộ cũng không đạt kỳ vọng khi tỷ lệ cho trái chỉ đạt 30-50%. Lý do đến từ việc nhiều nhà vườn chưa xử lý cây đúng kỹ thuật và gặp phải thời tiết bất lợi như mưa bão kéo dài làm cây bị sốc nhiệt, rụng bông hàng loạt.

Sầu riêng tại Châu Thành (Bến Tre). (Ảnh: Hoàng Nam)

Mặc dù tháng 10 là giai đoạn trầm lắng, xuất khẩu sầu riêng lũy kế 10 tháng vẫn đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này chưa đạt kỳ vọng. Ông Nguyên cho biết năm nay Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 3,5 tỷ USD sầu riêng, nhưng sự sụt giảm sản lượng ở các vụ thu hoạch chính và trái vụ đã khiến kế hoạch này trở nên khó khăn.

Dự báo cả năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam sẽ đạt hơn 7 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Trong đó, riêng mặt hàng sầu riêng dự kiến đạt khoảng 3,2 tỷ USD, tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành. Với diện tích trồng hiện tại khoảng 154.000 ha và sản lượng gần 1,2 triệu tấn, sầu riêng Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, nhưng để đảm bảo bền vững, cần có chiến lược dài hạn trong việc nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trong tương lai, các chuyên gia cho rằng ngành sầu riêng không chỉ cần đối phó với biến đổi khí hậu mà còn phải giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Việc phát triển các thị trường mới như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ giúp ngành đạt được sự ổn định và tăng trưởng lâu dài.

Thi Hà
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tranh cãi về thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát: Đường HFCS bị bỏ sót?

Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng nếu sử dụng định nghĩa nước giải khát có đường theo theo Tiêu chuẩn Việt Nam là không hợp lý và có thể bỏ sót đối tượng chịu thuế.

Dự báo giá heo hơi ngày 28/11: Có thể lặng sóng tại một số khu vực

Thị trường heo hơi hôm nay ghi nhận biến động tại duy nhất tỉnh Phú Thọ. Theo đó, các chuyên gia dự báo giá heo hơi ngày mai có thể tiếp tục duy trì đi ngang tại một số khu vực.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét khởi động lại điện hạt nhân Ninh Thuận

Để đa dạng hóa nguồn điện, bảo đảm an ninh năng lượng, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép tái khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã dừng 8 năm trước.

Giá thép xây dựng hôm nay 27/11: Thị trường lặng sóng

Giá thép thanh Trung Quốc trên sàn giao dịch Thượng Hải phục hồi nhẹ vào chiều nay sau 3 phiên giảm liên tiếp, trong khi giá quặng sắt đi ngang.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO