Ngày 10/1, Aeon Việt Nam đã khai trương Aeon Xuân Thủy (Hà Nội), trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị (GMS) đầu tiên nằm ngoài hệ thống trung tâm mua sắm lớn của đại gia bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam. Mô hình này được kỳ vọng giúp tập đoàn thực hiện chiến lược mở rộng mạng lưới bán lẻ và tận dụng lợi thế mô hình kết hợp.
Như vậy, Aeon đã có 9 GMS tại Việt Nam và nhiều dự án khác đang được triển khai tại Thanh Hoá, Cần Thơ, Quảng Ninh. Song, tham vọng của Aeon trong thời gian tới là không ngừng mở rộng địa bàn hoạt động tại các tỉnh, thành phố lớn.
Tại lễ khai trương Aeon Xuân Thuỷ, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, tiết lộ trong 3 năm tới, tập đoàn dự kiến tăng tốc mở rộng các điểm bán lẻ trên toàn quốc. Riêng ở Hà Nội, Aeon đang tích cực tìm kiếm các địa điểm phù hợp để xây dựng thêm đại siêu thị quy mô lớn, theo Znews.
“Trong thời gian trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung phát triển vào các GMS ở ngoài trung tâm mua sắm như mô hình GMS Xuân Thủy để tăng cơ hội tiếp xúc với khách hàng”, ông Furusawa Yasuyuki nói.
Bên cạnh đó, vị lãnh đạo còn tiết lộ việc kết hợp giữa Aeon Việt Nam (chuyên về bán lẻ) và Aeon Mall Việt Nam (đơn vị phát triển bất động sản thương mại) trong thời gian tới để thực hiện các kế hoạch mở rộng.
Aeon bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2014 với trung tâm thương mại đầu tiên tại TP HCM. Song, hiện tại, Aeon đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các đối thủ trong ngành.
Vincom Retail hiện có hơn 80 trung tâm thương mại trên khắp cả nước, nhiều nơi ở vị trí đắc địa. Central Retail của Thái Lan đã mở rộng mạng lưới lên 39 trung tâm thương mại và ngày càng phát triển tại các khu vực ngoài đô thị lớn. Trong khi đó, tập đoàn Lotte của Hàn Quốc cũng tăng cường sự hiện diện, với một khu phức hợp lớn vừa khai trương tại Hà Nội.
Về tình hình kinh doanh, giai đoạn tháng 3-8/2024, Aeon Mall đạt doanh thu hơn gần 8,2 tỷ yen, khoảng hơn 1.390 tỷ đồng tại Việt Nam. Mức này tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ các chi phí, đại gia Nhật Bản lãi trước thuế khoảng 2,4 tỷ yen (tương đương trên 400 tỷ đồng), tăng khoảng 21%.
Việt Nam đóng góp gần 40% vào lợi nhuận từ các thị trường nước ngoài của Aeon Mall. Sau hơn 10 năm, Aeon đã rót khoảng 1,5 tỷ USD vào Việt Nam.
Với sự hiện diện ngày càng lớn, các thương hiệu xe Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế tại một trong những thị trường ôtô khắt khe nhất thế giới.
TP HCM hiện có gần 5.000 ha đất công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy đạt 90%, còn Hà Nội có quỹ đất gần 3.000 ha với tỷ lệ lấp đầy 86%. Trong năm vừa qua, cả hai đô thị lớn này không có dự án mới đi vào hoạt động.
Giá bán căn hộ cao cấp tại trung tâm TP HCM đã vượt 8.000 USD/m2 (hơn 200 triệu đồng/m2), còn căn hộ trung cấp tại các khu vực ngoại ô và các khu đô thị quy mô lớn dao động 1.500 - 1.800 USD/m2.
Chủ tịch GPInvest Nguyễn Quốc Hiệp vừa chỉ ra những bất cập trong khâu định giá đất đang gây ra ách tắc cho thị trường bất động sản.