Kinh doanh & Thị trường 12/01/2025 09:46

Giá đất trong bán kính 500m quanh nhà ga Metro có thể tăng 15 - 20%

Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các tuyến Metro tại Hà Nội và TP HCM đang tạo động lực lớn cho thị trường bất động sản căn hộ. Các tuyến Metro như tuyến số 1 tại TP HCM hay Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội không chỉ cải thiện kết nối giao thông mà còn gia tăng giá trị bất động sản gần các trạm Metro.

(Ảnh minh họa: VnExpress).

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP HCM sẽ tác động đáng kể đến quá trình phát triển của thành phố bằng cách giảm tắc nghẽn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cung cấp một phương tiện giao thông thân thiện với môi trường thay thế cho phương tiện giao thông đường bộ.

Giá đất quanh các ga metro cũng đã tăng so với giá đất trung bình do sự phát triển của hạ tầng giao thông công cộng và các tiện ích xã hội xung quanh các ga metro, thu hút các nhà đầu tư và khuyến khích sự phát triển các dự án bất động sản mới trong khu vực.

(Nguồn: Avison Young Vietnam).

Tuyến metro cũng đã cải thiện kết nối và làm cho những khu vực trước đây khó tiếp cận trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua và nhà đầu tư. Giá căn hộ dọc theo tuyến metro đã tăng đều đặn so với khi mới được triển khai.

Từ năm 2015 đến 2023, nhiều dự án bất động sản dọc theo tuyến metro đã chứng kiến giá trị tăng lên đến 70%, với một số bất động sản thậm chí tăng gấp đôi giá trị.

Tuyến metro đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình đô thị hóa dọc theo tuyến đường của nó, dẫn đến sự thay đổi cơ cấu dân cư khi giao thông được cải thiện thu hút các phát triển mới và cư dân có thu nhập cao hơn, từ đó làm tăng giá trị bất động sản.

Việc phát triển hạ tầng metro đóng góp vào sự phát triển đô thị của TP HCM. Hệ thống MRT (Mass Rapid Transport - mạng lưới giao thông công cộng cao tốc) thúc đẩy sự phát triển của các tổ hợp đa chức năng và trung tâm thương mại theo chiến lược TOD (Transit Oriented Development - mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm), nâng cao kết nối và đồng bộ hóa giao thông công cộng với hạ tầng đô thị.

Các hệ thống này hỗ trợ cải tạo đô thị, mở rộng không gian công cộng, phục hồi các khu vực cũ, cải thiện mức sống và tối ưu hóa sử dụng đất. Dự án dự kiến giảm phát thải carbon 20%, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu của thành phố.

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam. (Nguồn: NVCC).

Tuy nhiên, quá trình phát triển các mô hình này cũng gặp nhiều vấn đề và thách thức, đòi hỏi thời gian và sự cân nhắc từ nhiều góc độ trước khi triển khai.

Thứ nhất là vấn đề đền bù và tái định cư, dự án MRT TP HCM tác động đến 1.500 hộ gia đình và yêu cầu giải tỏa 20 ha đất. Thành phố đã phân bổ 2.000 tỷ đồng cho công tác đền bù, trung bình 500 triệu đồng mỗi hộ, nhằm giảm thiểu sự gián đoạn và hỗ trợ tái định cư.

Thứ hai là thói quen giao thông và xung đột văn hóa khi xe máy chiếm ưu thế tại TP HCM, gây ra sự do dự đối với MRT vì lo ngại về sự tiện lợi. Hạ tầng MRT cũng có thể gây khó khăn cho việc bảo tồn di sản văn hóa, đòi hỏi phải có sự cân bằng.

Cuối cùng là giá bất động sản khu vực gần các tuyến MRT có nguy cơ tạo ra một bong bóng bất động sản, khiến nhà ở trở nên không thể tiếp cận đối với các cư dân có thu nhập thấp và trung bình.

Riêng trong quý cuối năm 2024, thị trường căn hộ TP HCM ghi nhận giá bán căn hộ tăng, với phân khúc cao cấp tại trung tâm đạt trên 8.000 USD/m2. Phân khúc trung cấp tại các khu vực ngoại ô và các khu đô thị quy mô lớn có giá bán dao động 1.500 - 1.800 USD/m2, với tỷ lệ hấp thụ đạt 75%.

Xu hướng mua nhà đang dần chuyển dịch sang các khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, nơi có giá căn hộ hợp lý hơn và phù hợp với khả năng tài chính của người mua. Năm 2025, thị trường kỳ vọng có nhiều cải thiện nhờ cơ sở hạ tầng hoàn thiện và sự rõ ràng trong pháp lý.

Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các tuyến Metro tại Hà Nội và TP HCM đang tạo động lực lớn cho thị trường bất động sản căn hộ. Các tuyến Metro như tuyến số 1 tại TP HCM hay Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội không chỉ cải thiện kết nối giao thông mà còn gia tăng giá trị bất động sản gần các trạm Metro.

Những khu vực này dần trở thành các trung tâm đô thị vệ tinh, thu hút nhiều dự án căn hộ mới, đặc biệt ở phân khúc trung cấp và cao cấp, đáp ứng nhu cầu của cả người mua để ở và nhà đầu tư dài hạn. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, như đường vành đai, cao tốc, và các cây cầu lớn, đang tạo ra cơ hội mở rộng quy hoạch đô thị, thúc đẩy sự phát triển đồng đều giữa khu vực trung tâm và ngoại ô, mở ra nguồn cung dồi dào cho thị trường.

David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 12/01/2025 14:25
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Với sự hiện diện ngày càng lớn, các thương hiệu xe Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế tại một trong những thị trường ôtô khắt khe nhất thế giới.

Kinh doanh & Thị trường 12/01/2025 13:55
Hà Nội, TP HCM không có quỹ đất công nghiệp mới

TP HCM hiện có gần 5.000 ha đất công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy đạt 90%, còn Hà Nội có quỹ đất gần 3.000 ha với tỷ lệ lấp đầy 86%. Trong năm vừa qua, cả hai đô thị lớn này không có dự án mới đi vào hoạt động.

Kinh doanh & Thị trường 12/01/2025 10:32
Giá căn hộ cao cấp mới ở TP HCM vượt 8.000 USD/m2

Giá bán căn hộ cao cấp tại trung tâm TP HCM đã vượt 8.000 USD/m2 (hơn 200 triệu đồng/m2), còn căn hộ trung cấp tại các khu vực ngoại ô và các khu đô thị quy mô lớn dao động 1.500 - 1.800 USD/m2.

Kinh doanh & Thị trường 12/01/2025 10:24
Chủ tịch GPInvest: Nhiều dự án bất động sản đang ách tắc bởi khâu định giá đất

Chủ tịch GPInvest Nguyễn Quốc Hiệp vừa chỉ ra những bất cập trong khâu định giá đất đang gây ra ách tắc cho thị trường bất động sản.