Theo thông tin từ Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG), tập đoàn này có kế hoạch IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) các mảng kinh doanh cốt lõi trong vài năm tới.
Trong đó, chuỗi điện thoại/điện máy gồm Thế Giới Di Động - Điện Máy Xanh (MW) đặt mục tiêu hiện thực hóa hành trình IPO đến năm 2030, trở thành công ty niêm yết độc lập với tập đoàn mẹ MWG.
Tập đoàn tin rằng đây là "thời điểm vàng" để nhà đầu tư đồng hành cùng MW trong tầm nhìn khu vực, trong khi ban lãnh đạo và thế hệ kế thừa cũng đã sẵn sàng bước vào cuộc chơi lớn.
"IPO không nhằm mục đích gọi vốn mà để định giá đúng giá trị và vị thế MW; là bước đi chiến lược để vận hành độc lập và đúng tầm theo đặc thù từng giai đoạn, từng chuỗi", phía doanh nghiệp thông tin đây là bàn đạp để chuỗi bước vào giai đoạn tăng trưởng mới và tham vọng vươn tầm Đông Nam Á.
Nguồn: MWG.
MW trong giai đoạn khởi đầu 2004-2025 đã mở rộng thần tốc bằng "lượng", từ một chuỗi bán lẻ nhỏ trở thành ông lớn trong ngành bán lẻ Việt Nam.
Nhưng với giai đoạn mới 2026-2030, ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Cụ thể, để thực hiện chiến lược mới, tập đoàn này nói sẽ không tham gia cuộc đua cạnh tranh giá mà tập trung bán sự an tâm, tốc độ, trải nghiệm và dịch vụ; phát triển thế giới sản phẩm chiến lược tạo hiệu ứng “nước chảy chỗ trũng”;
TopZone là cầu nối chiến lược với Apple để đưa Việt Nam tiệm cận Tier-1; tái cấu trúc ”giảm lượng – tăng chất” với cơ chế khoán; đẩy mạnh văn hoá “Familyship” và văn hoá phục vụ mới khác biệt.
MW sẽ chuyển từ mô hình bán lẻ sang sang bán giải pháp trọn vòng đời sản phẩm: bán hàng – tài chính – bảo hành – bảo trì – nâng cấp; cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt.
Mục tiêu cụ thể là gia tăng gấp đôi mức lợi nhuận vào năm 2030 (so với năm 2025), với tốc độ tăng trưởng duy trì >15%/năm.
Ban lãnh đạo đánh giá Bách Hóa Xanh còn dư địa tăng trưởng rất lớn trong thị trường thực phẩm và FMCGs Việt Nam có quy mô đến 60 tỷ USD.
Đối với tầm nhìn 2030, chuỗi bách hóa đưa ra 3 trọng tâm chiến lược. Thứ nhất là tăng trưởng doanh thu thông qua tăng tốc mở rộng đồng thời kênh offline/online và tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ.
Thứ hai là đảm bảo hàng hóa chất lượng và an toàn trên kệ thông qua tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp uy tín, sẵn sàng cam kết giữ vững tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm và sản lượng ổn định.
Cải thiện lợi nhuận nhờ doanh thu tăng, tối ưu vận hành đến từng chi tiết và triển khai văn hóa “familyship” với nhà cung cấp để tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả cho hai bên.
Theo nguồn tin của người viết, Bách Hóa Xanh kỳ vọng có thể thực hiện niêm yết trong năm 2028.
Đối với Era Blue, đây đã là chuỗi bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia về doanh thu và số lượng cửa hàng, đồng thời đạt điểm hòa vốn.
Chuỗi liên doanh này đang tăng tốc mở rộng với mục tiêu dài hạn 500 cửa hàng và hướng đến IPO theo lộ trình của liên doanh.
Theo báo cáo tính đến hết tháng 6, Era Blue đã có 115 cửa hàng tại Indonesia. Tổng doanh thu đạt gần 1.600 tỷ đồng sau nửa năm, tăng trưởng doanh thu hơn 70% so với cùng kỳ và đã đạt lợi nhuận ở cấp độ công ty.
Era Blue là sự hợp tác giữa MWG và đối tác từ nước bạn Tập đoàn Erajaya. Liên doanh được thành lập từ tháng 3/2022, có cửa hàng đầu tiên vào tháng 11/2022. Hai bên kỳ vọng chuỗi có thể đạt 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2027 để tiến đến kế hoạch IPO.
Công ty sẽ chốt danh sách cổ đông vào 21/8 để thực hiện quyền phát hành hơn 200 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu, kỳ vọng thu hơn 2.000 tỷ đồng nếu bán hết.
Nam Tân Uyên tiếp tục duy trì truyền thống chia cổ tức tiền mặt cao với tỷ lệ 60%, tương đương hơn 6.000 đồng/cổ phiếu.
Báo cáo chiến lược thị trường tháng 8 của SSI Research cho rằng sự cải thiện mạnh của lợi nhuận doanh nghiệp trong quý II, cùng triển vọng duy trì tích cực ở nhiều ngành, sẽ giúp VN-Index giữ quỹ đạo tăng trong những tháng còn lại của năm.
Nhờ đẩy mạnh xuất khẩu sớm, tiết giảm chi phí loạt doanh nghiệp đầu ngành như Vĩnh Hoàn, Nam Việt, I.D.I… đều báo lãi cao kỷ lục trong quý II/2025. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn nhiều thách thức khi thị trường Mỹ ngày càng khắt khe, trong khi áp lực cạnh tranh từ Trung Quốc tiếp tục là bài toán nan giải cho toàn ngành.