Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), sáng 26/9, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành đã đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên là một máy bay Beech King Air 350ER. Chuyến bay này nằm trong đợt bay hiệu chuẩn đầu tiên kéo dài trong khoảng một tháng tới.
VATM cho biết, Beechcraft KingAir 300 series là dòng máy bay chuyên dụng cho hoạt động hiệu chuẩn nhờ khả năng cơ động linh hoạt, độ ổn định cao và đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe. Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) chịu trách nhiệm vận hành máy bay.
Theo kế hoạch, trong những buổi bay đầu tiên, ATTECH sẽ thực hiện các bài bay kiểm tra, đánh giá hệ thống ILS/DME/PAPI/ALS RWY 05R.
Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên đã vào vùng trời sân bay Long Thành, từ 6h00 ngày 26/9. (Ảnh: VATM).
Đến 6h00 sáng 26/9, chuyến bay đầu tiên đã tiếp cận vùng trời Long Thành để thực hiện các bài bay kiểm tra, hiệu chuẩn, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình đưa sân bay Long Thành vào hoạt động sau nhiều ngày chuẩn bị tỉ mỉ và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị liên quan.
Trong ngày hôm nay tàu bay sẽ thực hiện 30 bài bay kỹ thuật liên tục bao gồm bài bay tiếp cận, bay bằng, bay thông trường để kiểm tra tín hiệu dẫn đường theo quy định của ICAO.
VATM cũng cho hay, việc bay nhằm kiểm tra, đánh giá, đảm bảo tính chính xác, tính toàn vẹn của các hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay theo các tiêu chuẩn do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) quy định và đánh giá sự phù hợp của các phương thức bay mới.
Các chuyến bay hiệu chuẩn sẽ được tiến hành cả ngày lẫn đêm, trong nhiều điều kiện khác nhau. Qua đó đánh giá toàn diện độ chính xác và ổn định của các hệ thống thiết bị hàng không.
Trước đó, sáng 24/9, Trung tâm bay KTHC đã phối hợp cùng Ban Quản lý Dự án Cảng HKQT Long Thành - Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra thực tế hạ tầng khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, các thiết bị dẫn đường giám sát tại Cảng HKQT Long Thành để đảm bảo điều kiện thực hiện bay KTHC.
Trong buổi kiểm tra tại Cảng HKQT Long Thành, nhân sự của Trung tâm bay KTHC đã phối hợp cùng chuyên gia nước ngoài thực hiện công tác khảo sát, thu thập dữ liệu vị trí tọa độ của các đài dẫn đường ILS/DME, PAPI, đường cất hạ cánh... để xây dựng cơ sở dữ liệu đưa vào hệ thống thiết bị bay KTHC trên tàu bay phục vụ công tác bay KTHC các hệ thống ILS/DME, PAPI Long Thành.
Cũng trong ngày 24/9, một nhóm công tác khác của Trung tâm bay KTHC phối hợp cùng tổ bay đã triển khai công tác hiệp đồng chi tiết các nội dung bay kiểm tra hiệu chuẩn với Trung tâm Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất, Đài kiểm soát không lưu Long Thành của Công ty Quản lý bay miền Nam, nhằm đảm bảo an toàn và gây ảnh hưởng ít nhất đến hoạt động bay hàng không dân dụng tại vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất.
Chiều 25/9, Lãnh đạo công ty đã trực tiếp đến kiểm tra các công tác chuẩn bị trước chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang được đẩy nhanh tiến độ để phục vụ bay kỹ thuật vào ngày 19/12.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mục tiêu đến ngày 19/12 cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện để khánh thành dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành phải thông suốt với các tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt. Bộ Xây dựng phải rà soát, kiểm tra việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ của các chủ đầu tư; phối hợp với Bộ Quốc phòng trong công tác bảo đảm kỹ thuật bay, phương thức bay. Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan chức năng trong việc phối hợp với Bộ Xây dựng.
Cùng với đó, cần hoàn thành toàn bộ các công trình, hạng mục của sân bay như: hệ thống hạ tầng viễn thông, điện, cấp nước, thoát nước, cung cấp nhiên liệu, sân đỗ, đường lăn, giao thông trong sân bay…; các công trình về cảnh quan môi trường, các khu dịch vụ mua sắm, ăn uống…; các công trình hạ tầng quan trọng khác phục vụ hoạt động của dự án.
Hiến kế phát triển công thương cho TP HCM, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dũng đã đề xuất thành phố khi tiến hành đấu thầu các dự án công, có thể ưu tiên doanh nghiệp cơ khí nội địa; tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước thay thế toàn bộ nhà cung cấp nước ngoài ở tương lai.
Theo Phó Chủ tịch HUBA, sau khi sáp nhập, lợi thế logistics của TP HCM là tổ hợp cảng nước sâu – sân bay mới – siêu kết nối xanh cùng bốn khu thương mại tự do. Để nâng chuỗi cung ứng của Thành phố lên chuẩn mực toàn cầu, cần chuẩn bị 500.000 lao động, nguồn vốn lớn… trong 10 năm tới.
Sun PhuQuoc Airways vừa được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) - chứng nhận đủ điều kiện bay thương mại.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ngành tháo gỡ vướng mắc cho tổ hợp trường đua ngựa Thiên Mã - Madagui, bảo đảm tiến độ và tính khả thi của dự án.