Vĩ Mô 18/09/2025 16:43

Chặng đua 'nước rút' đầy áp lực hút 25 triệu khách quốc tế

Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, đạt hơn một nửa mục tiêu. Tuy vậy, để cán mốc 25 triệu khách quốc tế cả năm, ngành du lịch phải bước vào chặng đua nước rút đầy áp lực, thu hút bình quân 2,75 triệu khách mỗi tháng trong 4 tháng còn lại.

Hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025. (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Sáng 18/9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025 theo Nghị quyết 226 ngày 5/8/2025 của Chính phủ.

Nghị quyết đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả nước 8,3 – 8,5%, trong đó ngành du lịch phấn đấu đạt ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa.

Tại hội nghị, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết ngay đầu năm đến nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Cục Du lịch Quốc gia đã tham mưu ban hành nhiều chính sách quan trọng, gồm Nghị quyết 11 và Nghị quyết 44 về miễn thị thực cho công dân nhiều nước, Công điện 34 thúc đẩy phát triển du lịch, cũng như Quyết định 14 về cơ cấu giá điện nhằm giảm chi phí lưu trú, dịch vụ.

Cùng với đó, ngành Du lịch đã đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá tại nhiều sự kiện quốc tế như Diễn đàn ATF 2025 và Hội chợ TRAVEX tại Malaysia; Hội chợ ITB Berlin 2025 tại Đức; chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 7 nước châu Âu cùng Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ; và quảng bá qua điện ảnh tại Liên hoan phim Cannes…

Ở trong nước, các hoạt động nổi bật như Năm Du lịch Quốc gia Huế 2025, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam, Ngày hội Du lịch TP HCM và ITE TP HCM đã tạo sức lan tỏa rộng rãi. Đặc biệt, chương trình kích cầu “Việt Nam – Đi để yêu” đã được cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, tung ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới với chất lượng cao, giá cả hợp lý.

Ngoài chính sách và xúc tiến quảng bá, các yếu tố trong nước cũng đang tạo động lực cho tăng trưởng: nhiều sự kiện chính trị - văn hóa lớn như Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và 80 năm Quốc khánh 2/9 thu hút đông đảo du khách. Doanh nghiệp du lịch liên tục đổi mới sản phẩm, mở thêm các đường bay quốc tế, cải thiện hạ tầng, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh.

Việc sáp nhập đơn vị hành chính, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cũng mở ra không gian phát triển mới, tạo điều kiện cho liên kết vùng và xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch liên vùng.

Với nỗ lực này, trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế (đạt 56% kế hoạch, tăng 21,7% so với cùng kỳ 2024) và ước đạt 106 triệu lượt khách nội địa (70,6% kế hoạch).

Tuy vậy, ông Thủy cho rằng, để hoàn thành chỉ tiêu, 4 tháng cuối năm ngành du lịch cần thu hút hơn 11 triệu lượt khách quốc tế, trung bình 2,75 triệu lượt/tháng. Đây là một thách thức rất lớn, ngay cả khi Việt Nam đã được Tổ chức Du lịch Liên Hiệp quốc (UN Tourism) đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách nhanh nhất thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Ngọc) 

Xây dựng sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách

Để hoàn thành nhiệm vụ, ông Thủy cho rằng ngành du lịch phải nỗ lực hơn nữa trong xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng điểm đến, cùng với xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm. Xây dựng sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách, thay vì chỉ quảng bá những gì sẵn có.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp ở những trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP HCM để đi xúc tiến, quảng bá tại các thị trường quốc tế, tăng lượng khách quốc tế có chi tiêu cao đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không cần tăng tần suất bay đến các thị trường trọng điểm, đồng thời có chính sách giá cạnh tranh. Ngành du lịch cũng cần đa dạng hóa phương tiện vận chuyển trong nước như đường bộ, đường sắt để đáp ứng nhu cầu của du khách.

“Chính phủ đang có chính sách miễn thị thực với nhiều thị trường khách, cần khai thác hiệu quả các thị trường khách này. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch lớn như ở Malaysia, Đức, và các chương trình giới thiệu tại bảy nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời quảng bá du lịch qua điện ảnh”, ông Phạm Văn Thủy thông tin.

 Còn theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng để hoàn thành ngành du lịch cần tập trung triển khai đồng bộ hai nhóm giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa Du lịch Việt Nam ra thế giới, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi.

Thứ hai, ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn FAM quốc tế. Giới thiệu với các doanh nghiệp này các sản phẩm mới, các dịch vụ hấp dẫn để họ có thể tổ chức ngay các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau.

Theo ông Bình, trong hai giải pháp này, giải pháp thứ nhất  là thu hút khách đi tự do, hoặc đi theo các đoàn đã đăng ký. Giải pháp thứ hai  là các công ty lữ hành giới thiệu với khách những sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của Việt Nam mà họ vừa tiếp xúc.

“Họ truyền cảm hứng của chính họ cho du khách và vì vậy có thể có ngay các đoàn khách đi theo các chương trình du lịch của các doanh nghiệp này”, ông Bình nêu rõ.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam dự kiến đón từ 300 - 400 lãnh đạo các hãng lữ hành của các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam đến khảo sát sản phẩm và tài nguyên du lịch Việt Nam, làm việc với các doanh nghiệp tại Việt Nam để hợp tác xây dựng các tour phù hợp với từng thị trường, góp phần tăng nhanh khách quốc tế vào Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Ngọc 

Cùng với đó, thời gian tới nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 226, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng Chương trình hành động với ba hoạt động chính.

Thứ nhất, xúc tiến trực tiếp "VITA Famtrip 2025" mời 300-400 lãnh đạo các hãng lữ hành từ các thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam đến Việt Nam khảo sát sản phẩm, kết nối kinh doanh với doanh nghiệp du lịch Việt Nam để nhanh chóng đưa khách đến Việt Nam. Trong đó những thị trường tiềm năng Đông Bắc Á; Nhật Bản; Philippines, Indonesia và Malaysia...; Thị trường Nga, Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu…

Thứ hai, cấp nhãn Du lịch xanh "VITA GREEN" nhằm nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh và phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Đánh giá và cấp nhãn VITA GREEN cho ít nhất 100 doanh nghiệp du lịch; hỗ trợ 2 tỉnh chuyển đổi xanh; quốc tế hóa nhãn VITA GREEN.

Thứ ba, tổ chức xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nghề bếp; Nghệ nhân Nghề Bánh; Nghệ nhân Pha chế thức uống nhằm tôn vinh những cá nhân xuất sắc trong nghề bếp, làm bánh và pha chế thức uống, là hội viên chính thức của Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có đóng góp đưa ẩm thực trở thành sản phẩm đặc trưng, giàu bản sắc của du lịch Việt Nam.

Ngọc Bảo
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 18/09/2025 17:27
Vì sao Việt Nam 100 triệu dân nhưng sản lượng ô tô lại không bằng Thái Lan chỉ hơn 70 triệu dân?

Sản lượng của Thái Lan là 2 triệu xe, trong khi Việt Nam chỉ gần 400.000 xe, bằng 1/5. Với sản lượng thấp như vậy lại chia ra hàng chục nhãn hiệu khác nhau, mẫu xe khác nhau dẫn đến giá thành cao và khả năng đầu tư sản xuất những linh kiện nội địa hóa càng khó khăn.

Vĩ Mô 18/09/2025 16:40
Thị phần nhỏ, nhiều nhãn hiệu khiến ngành ô tô Việt khó nâng tỷ lệ nội địa hoá

Theo các chuyên gia, việc thị phần trong nước vốn đã nhỏ lại có tới hàng chục nhãn hiệu khác nhau khiến tỷ lệ nội địa hoá ngành ô tô Việt Nam khó cải thiện. Để tháo gỡ khó khăn này, cần có cơ chế buộc các hãng hợp tác, dùng chung linh kiện, đồng thời dịch chuyển dần chuỗi cung ứng về sản xuất trong nước.

Vĩ Mô 18/09/2025 08:49
Hỗ trợ tối đa 30 triệu đồng cho lao động xuất khẩu phải về nước trước thời hạn

Quyết định số 34 về Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước đã quy định rõ các mức hỗ trợ người lao động và thân nhân của người lao động gặp rủi ro khi đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng.

Vĩ Mô 18/09/2025 07:25
VCCI kiến nghị giữ nguyên thuế suất 5% với lãi vay của nhà đầu tư FDI, thay vì nâng lên 10%

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề nghị giữ nguyên thuế suất 5% với lãi vay của nhà đầu tư nước ngoài, thay vì nâng lên 10% như đề xuất, nhằm tránh ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và sức hút FDI.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO