Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết 10 ngày tới như sau:
Có mưa rào và dông vài nơi; riêng Nam Phú Thọ, đồng bằng và ven biển từ đêm 18/9 đến hết ngày 19/9 có mưa rào và dông rải rác.
Xuất hiện mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to trong đêm 18/9 và ngày 19/9; sau đó giảm dần, chỉ còn mưa rào và dông vài nơi.
Chiều và đêm có mưa rào, rải rác có dông, cục bộ mưa to đến rất to. Từ ngày 19/9, mưa dông tập trung về chiều tối.
Có mưa rào và dông vài nơi; riêng giai đoạn 22 - 23/9 có mưa vừa, mưa to, cục bộ rất to. Từ ngày 25/9, nhiều khả năng xảy ra mưa lớn diện rộng.
Chủ yếu có mưa rào và dông vài nơi; riêng 22 - 23/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa rất to. Từ ngày 25/9 khả năng xuất hiện mưa diện rộng.
Có mưa rào và dông vài nơi, tập trung nhiều vào chiều tối và tối.
Chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Từ ngày 24/9, mưa giảm, ban ngày chủ yếu có nắng.
Liên tục có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối, cục bộ mưa to. Giai đoạn 22 - 25/9, mưa có xu hướng gia tăng, nhiều nơi có mưa rất to.
Ảnh: Minh Thư
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm có khả năng xuất hiện trên phạm vi rộng, tác động trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và sản xuất:
Tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đặc biệt trong giai đoạn từ 22 - 25/9, dự báo có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Những đợt mưa dồn dập này tiềm ẩn nguy cơ ngập úng ở đô thị như Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, cũng như lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang.
Khu vực ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra ngập lụt ở vùng trũng thấp, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và giao thông.
Dự báo xuất hiện trên hầu hết các khu vực, đặc biệt là Tây Nguyên và Nam Bộ, nơi gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh. Các cơn dông thường đi kèm gió giật cấp 6 - 7, nguy hiểm cho tàu thuyền và người dân khi lưu thông ngoài trời.
Ở miền Trung từ Đà Nẵng đến Thừa Thiên Huế, mưa dông vào chiều tối cũng dễ kèm theo sét và gió mạnh, gây nguy cơ đổ cây xanh và hư hại công trình tạm.
Dù không phổ biến, nhưng trong những cơn dông mạnh ở vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên, hiện tượng mưa đá có thể xảy ra, ảnh hưởng đến hoa màu, mái tôn và tài sản của người dân.
Tại các đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM, mưa dông thường xuất hiện vào giờ cao điểm, gây ùn tắc và nguy hiểm cho người đi đường.
Ở các khu vực nông thôn, mưa lớn liên tiếp có thể làm ngập đồng ruộng, ảnh hưởng tiến độ thu hoạch vụ mùa.
Tại vùng ven biển, ngư dân cần đặc biệt chú ý vì gió mạnh kết hợp mưa dông sẽ gây nguy hiểm cho tàu thuyền đánh bắt xa bờ.
cuối tháng 9 thời tiết cả nước có nhiều biến động do tác động đồng thời của gió mùa Tây Nam, dải hội tụ nhiệt đới và khả năng xuất hiện các hình thái xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông. Điều này khiến tình hình mưa dông diễn biến phức tạp, có sự khác biệt rõ rệt giữa các khu vực:
Trong giai đoạn 22 - 25/9, khu vực này có khả năng xuất hiện đợt mưa lớn diện rộng, với lượng mưa phổ biến từ vừa đến to, có nơi mưa rất to. Trọng tâm mưa tập trung tại các tỉnh vùng núi và trung du, sau đó lan xuống khu vực đồng bằng, bao gồm cả Hà Nội.
Hiện tượng này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại đô thị và sạt lở đất tại khu vực đồi núi. Những ngày cuối tháng, mưa có xu hướng giảm nhưng vẫn duy trì các cơn mưa rào cục bộ vào chiều tối.
Thời tiết có diễn biến tương tự Bắc Bộ khi cùng thời kỳ 22 - 25/9 có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Sau đó, mưa giảm dần nhưng vẫn duy trì trạng thái nhiều mây, độ ẩm cao. Nguy cơ lũ quét tại vùng núi và ngập úng ở các huyện đồng bằng thấp trũng cần được lưu ý.
Chủ yếu duy trì mưa rào và dông vài nơi, song từ chiều tối đến đêm thường xuất hiện các trận mưa dông rải rác. Riêng Đà Nẵng và khu vực ven biển có thể chịu tác động bởi gió giật mạnh trong cơn dông, ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải và du lịch biển.
Thời tiết có phần ổn định hơn, ban ngày nắng, chiều tối có mưa dông cục bộ. Tuy nhiên, từ khoảng 24 - 26/9, khả năng xảy ra những trận mưa rào diện rộng, ảnh hưởng đến các tỉnh như Phú Yên, Khánh Hòa.
Gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh khiến khu vực này tiếp tục có mưa nhiều, tập trung vào buổi chiều và tối. Nhiều nơi có thể xuất hiện mưa vừa, mưa to, thậm chí rất to, đặc biệt trong giai đoạn 22 - 25/9. Các thành phố lớn như TP HCM, Cần Thơ, Buôn Ma Thuột dễ đối mặt tình trạng ngập cục bộ khi mưa trùng vào giờ cao điểm
Đối với Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: Người dân cần chuẩn bị phương án chống ngập tại các đô thị, kiểm tra hệ thống thoát nước, gia cố nhà cửa, kho bãi để hạn chế thiệt hại khi mưa lớn diện rộng xảy ra.
Tại Tây Nguyên và Nam Bộ: Nên hạn chế di chuyển ngoài trời khi có dông, đặc biệt là vào chiều tối. Các khu vực vùng trũng thấp, kênh rạch cần cảnh giác với nguy cơ ngập lụt cục bộ.
Ngành nông nghiệp: Cần có kế hoạch thu hoạch kịp thời đối với hoa màu dễ hư hại do mưa lớn; đồng thời kiểm tra hệ thống ao hồ, đê bao để giảm nguy cơ vỡ bờ khi mưa lớn kéo dài.
Ngư dân và người dân ven biển: Khi có thông tin cảnh báo gió giật, dông lốc, cần hạn chế ra khơi và tìm nơi trú ẩn an toàn.
Người dân đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM:
Hà Nội có khả năng xảy ra mưa lớn từ ngày 22 - 25/9, nguy cơ ngập cục bộ ở nhiều tuyến phố.
Đà Nẵng có mưa rào rải rác, tập trung vào chiều tối, cần chú ý an toàn khi tham gia giao thông.
TP HCM duy trì mưa dông gần như hằng ngày, thường rơi vào khung giờ tan tầm, người dân cần mang theo áo mưa và chủ động sắp xếp lịch trình
Sản lượng của Thái Lan là 2 triệu xe, trong khi Việt Nam chỉ gần 400.000 xe, bằng 1/5. Với sản lượng thấp như vậy lại chia ra hàng chục nhãn hiệu khác nhau, mẫu xe khác nhau dẫn đến giá thành cao và khả năng đầu tư sản xuất những linh kiện nội địa hóa càng khó khăn.
Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, đạt hơn một nửa mục tiêu. Tuy vậy, để cán mốc 25 triệu khách quốc tế cả năm, ngành du lịch phải bước vào chặng đua nước rút đầy áp lực, thu hút bình quân 2,75 triệu khách mỗi tháng trong 4 tháng còn lại.
Theo các chuyên gia, việc thị phần trong nước vốn đã nhỏ lại có tới hàng chục nhãn hiệu khác nhau khiến tỷ lệ nội địa hoá ngành ô tô Việt Nam khó cải thiện. Để tháo gỡ khó khăn này, cần có cơ chế buộc các hãng hợp tác, dùng chung linh kiện, đồng thời dịch chuyển dần chuỗi cung ứng về sản xuất trong nước.
Quyết định số 34 về Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước đã quy định rõ các mức hỗ trợ người lao động và thân nhân của người lao động gặp rủi ro khi đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng.