Một người dùng tên Đ. (tên nhân vật được viết tắt theo yêu cầu) đã gửi đơn tường trình phản ánh về việc tài khoản MoMo của anh bị chiếm đoạt và phát sinh các khoản vay không rõ nguồn gốc. Sự việc này đã dấy lên nhiều lo ngại về vấn đề bảo mật trên ứng dụng ví điện tử này.
Theo tường trình của anh Đ., vào chiều ngày 3/8/2025, anh nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook của một người bạn. Nội dung cuộc trò chuyện liên quan đến việc sửa một bài viết trên Google Docs. Thay vì gửi lại link, người bạn này đã chụp màn hình và gửi cho anh Đ.
Tuy nhiên, tài khoản Facebook của bạn anh Đ. đã bị hack vào khoảng 16h cùng ngày mà anh không hề hay biết. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã mạo danh bạn của anh Đ. và đề nghị hỗ trợ anh tham gia một sự kiện quay thưởng của MoMo. Đối tượng đã xin số điện thoại của anh và hướng dẫn anh thực hiện một số thao tác lạ trên điện thoại. Đồng thời, một email mang tên MoMo cũng được gửi đến hòm thư của anh.
Anh Đ. cho biết, sau đó anh không thể đăng nhập vào tài khoản MoMo của mình. Anh đã cố gắng đăng nhập lại bằng nhiều cách nhưng không thành công. Anh nhận thấy quá trình quét Face ID trên ứng dụng MoMo có dấu hiệu bất thường, không giống như khi sử dụng trên các ứng dụng khác.
Khi đăng nhập lại được vào tài khoản, anh Đ. phát hiện tài khoản của mình đã bị kích hoạt hai khoản vay, bao gồm một khoản "Vay nhanh 30 triệu" và một khoản vay 15 triệu khác. Một email từ MoMo được gửi đến với yêu cầu "để đóng khoản vay thì cần quét mã này". Hoảng loạn và nhận ra mình đã bị lừa, anh Đ. đã liên hệ với tổng đài MoMo để yêu cầu khóa tạm thời tài khoản.
Ngày hôm sau, 4/8/2025, anh Đ. đã trình báo sự việc với công an phường. Trong quá trình cung cấp bằng chứng, anh đã mở lại tài khoản MoMo của mình. Anh cũng cho biết, vào đêm 3/8/2025, khi yêu cầu khóa tài khoản, nhân viên MoMo đã nói rằng muốn mở lại tài khoản thì phải gọi lên tổng đài để xác thực. Tuy nhiên, anh đã tự mở khóa được mà không cần liên hệ với tổng đài.
Anh Đ. cũng đã trình báo công an và khai báo hồ sơ trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công an (VNeID).
Sau khi nhận được thông tin, MoMo đã có phản hồi chính thức về trường hợp của anh Đ. Theo đó, phía nền tảng xác nhận vụ việc và cho biết:
Về việc khóa tài khoản: "Ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng với tổng đài chăm sóc khách hàng của MoMo vào ngày 3/8/2025, chúng tôi đã ngay lập tức thực hiện khóa tài khoản theo yêu cầu và hướng dẫn khách hàng trình báo cơ quan công an.”
Về quy trình xác thực: “Các lần đăng nhập và giao dịch trên tài khoản đều được thực hiện đúng quy trình xác thực bảo mật. Về giao dịch tạo khoản vay trên MoMo, hệ thống ghi nhận khách hàng đã tiến hành xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt để xác minh trước khi hoàn tất quy trình vay.”
Về việc mở lại tài khoản: "Toàn bộ các giao dịch đã hoàn tất trước khi khách hàng liên hệ MoMo để yêu cầu khóa Ví. Tính năng "Khóa Ví" là một biện pháp khẩn cấp để bảo vệ tài khoản. Để mở lại, MoMo cung cấp hai phương thức an toàn: Liên hệ tổng đài để nhân viên xác minh qua nhiều lớp thông tin cá nhân, hoặc Tự mở khóa trên ứng dụng bằng phương thức xác thực sinh trắc học (xác thực khuôn mặt). Trong trường hợp này, khách hàng đã chọn phương thức mở khóa ví bằng cách xác thực khuôn mặt."
MoMo cũng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với khách hàng và các bên liên quan để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và sẽ thông tin tới báo chí ngay khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.
Qua sự việc của mình, anh Đ. đã nêu ra một số lo ngại về chính sách bảo mật của MoMo:
Thiếu cơ chế đóng băng và xác minh giao dịch lớn: Anh Đ. cho rằng MoMo không có cơ chế đóng băng và xác minh các giao dịch vượt quá 30 triệu đồng, khác với các ngân hàng thường có các biện pháp như gọi điện xác nhận. MoMo phản hồi rằng ứng dụng có hiển thị cảnh báo trên màn hình, nhưng anh Đ. cho rằng khi đã mất quyền truy cập tài khoản thì không thể thấy được cảnh báo này.
Không có cảnh báo cho giao dịch bất thường: Anh Đ. cho biết tài khoản của anh đã được sử dụng gần 10 năm và chưa từng có giao dịch nào vượt quá 10 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, trong khoảng 15-30 phút, tài khoản của anh đã ghi nhận giao dịch trên 30 triệu đồng mà không có bất kỳ cảnh báo hay xác minh nào từ phía MoMo.
Quy trình cho vay đơn giản: Anh Đ. cho rằng quy trình cho vay của MoMo quá đơn giản và thiếu các bước xác thực như Face Video Call, tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội, đặc biệt khi thông tin cá nhân của người dùng có thể đã bị rò rỉ từ trước.
MoMo cũng khuyến cáo người dùng cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, OTP, không nhấn vào các đường link lạ và cảnh giác với các yêu cầu vay tiền, chuyển tiền từ người lạ.
Ngày 26/9 tại Hà Nội, CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex-ITC đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025. Đại hội đã thông qua việc kết thúc nhiệm kỳ Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban Kiểm soát (BKS) 2021–2026 trước thời hạn, đồng thời bầu bổ sung và kiện toàn nhân sự cho nhiệm kỳ 2025–2030.
Công ty dự định tập trung vào các cửa hàng phù hợp với chiến lược biến không gian của mình thành một nơi hấp dẫn hơn. Starbucks cũng sẽ tiếp tục mở rộng số lượng cửa hàng sau đợt đóng cửa này.
Hãng xe Nhật gây chú ý và làm dấy lên những đồn đoán khi lập hẳn website đếm ngược ngày ra mắt dự án mới, có thông báo mỗi ngày.
Dự án Nam Long II Central Lake là dự án bất động sản đang được chủ đầu tư là CTCP Đầu tư Nam Long phát triển tại phường Cái Răng, TP Cần Thơ, với quy mô gần 44 ha.