CTCP Vie Channel vừa ra thông cáo chính thức, cáo buộc Công ty TNHH Thực Phẩm & Nước Giải Khát Ý Tưởng Việt (Starbucks Việt Nam) sử dụng trái phép các tài sản sở hữu trí tuệ thuộc quyền sở hữu của công ty.
Một cửa hàng Starbucks ở Việt Nam. (Ảnh: Đức Huy).
Theo thông cáo, Vie Channel là chủ sở hữu hợp pháp của ba bài hát: “Gã Săn Cá” (từ chương trình “Em Xinh Say Hi”), “Walk” (từ chương trình “Anh Trai Say Hi”) và “Từ Chối Hiểu” (từ chương trình “Rap Việt”). Vie Channel khẳng định đây là các tác phẩm do công ty đầu tư sản xuất và nắm giữ toàn bộ bản quyền.
Các bài hát này đã được sử dụng trong sự kiện "Starbucks Concert – Siren Calling" tổ chức ngày 2/8/2025 tại Công viên Bờ Sông Sài Gòn. Vie Channel cho biết họ chưa đồng thuận hay cấp phép cho Starbucks Việt Nam sử dụng các tác phẩm này tại sự kiện.
Bên cạnh đó, thông cáo cũng nêu rõ việc sử dụng các bài hát trong sự kiện đang được đăng tải lại và chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội như TikTok. Vie Channel cho biết đã lập vi bằng để ghi nhận các hành vi này.
Dựa trên Điều 28 – Luật Sở hữu trí tuệ, Vie Channel nhận định đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng quyền tác giả, ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín và các hợp tác thương mại của công ty.
Vie Channel thông tin đã gửi công văn chính thức và làm việc trực tiếp với Starbucks Việt Nam để yêu cầu khắc phục, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức.
Công ty yêu cầu Starbucks Việt Nam nhanh chóng thực hiện đầy đủ các yêu cầu đã được nêu trong công văn. Vie Channel cũng bảo lưu quyền thực hiện mọi hành động pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.
Starbucks gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2013. Tính đến cuối năm ngoái, Starbucks đã mở 125 cửa hàng tại 16 tỉnh, thành phố.
Theo số liệu từ Vietdata, doanh thu của chuỗi F&B này tăng 87% vào năm 2022 và 28% vào năm 2023, đạt hơn 1.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế năm 2023 giảm. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng từ biến động giá nguyên vật liệu và biên lợi nhuận thấp tại các điểm bán mới.
Ông lớn phần mềm Đức - SAP, khai trương trung tâm R&D ở Việt Nam. Công ty dự kiến đầu tư 174 triệu USD trong 5 năm tới và tuyển dụng 500 nhân sự vào năm 2027.
Hội nghị trái chủ mới đây đã thông qua nghị quyết xử lý tài sản bảo đảm của BKAV.
Với một cú chuyển mình chiến lược, VinFast đang dồn lực chinh phục các thị trường tỷ dân tại châu Á.
Sau nửa đầu 2025, khoảng 209.000 xe máy điện được bán ra tại Việt Nam, số lượng chỉ xếp sau hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.